เกิดเหตุแก๊สระเบิดที่เหมืองถ่านหินในมณฑลเหอหนานของจีน ตาย 35 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุแก๊สระเบิดที่เหมืองถ่านหินในเมืองผิงติงซาน มณฑลเหอหนานทางภาคกลางของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน และมีผู้ที่ติดอยู่ในซากเหมืองอีก 44 คน

"เรากำลังให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่" สำนักงานความปลอดภัยในการทำงานของรัฐบาล ระบุในแถลงการณ์ พร้อมยืนยันว่าเหมืองดังกล่าวเป็นของทางการท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้โฆษกของรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งไม่ขอเปิดเผยนามกล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 1.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในขณะนั้นมีคนทำงานอยู่ในเหมืองใต้ดิน 93 คน โดย 14 คนสามารถเอาชีวิตรอดออกมาได้

รายงานระบุว่าเหมืองดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและยังไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการผลิตได้ เนื่องจากรัฐบาลกำลังดำเนินการตรวจสอบเหมืองถ่านหินร่วม 10,000 แห่งทั่วประเทศนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังเกิดอุบัติเหตุในเหมืองถ่านหินที่มณฑลซานซีจนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 74 ราย โดยปกติแล้วเหมืองขนาดเล็กของเอกชนมักห่วงเรื่องผลผลิตมากกว่าความปลอดภัยของคนงาน เพื่อเร่งรองรับความต้องการด้านเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เหมืองถ่านหินในจีนเป็นเหมืองที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยและรุนแรงที่สุดในโลก โดยในปี 2550 มีผู้เสียชีวิตถึง 3,770 คน หรือมากกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหมืองในสหรัฐถึง 100 เท่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


แท็ก ภาคกลาง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ