H1N1 FLU: ผู้เชี่ยวชาญเตือนหวัดใหญ่ 2009 อาจจะระบาดในจีนมากกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังแพร่ระบาดไปยังเมืองเล็กๆและเมืองขนาดกลาง ขณะที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในจีนได้ทยอยเปิดเทอม และพบผู้ป่วยติดเชื้อในโรงเรียนประถมและมัธยมในเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ของการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ชนิดเอ

เจิง กวาง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อาจจะระบาดจากโรงเรียนไปยังโรงงาน แล้วก็สถานที่ชุมชนอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลส่านซีซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือได้รายงานว่ามีเด็กนักศึกษา 11 คนที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่มหาวิทยาลัยศิลปศาสตร์ของซีอาน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้นเป็น 40 ราย นอกจากนี้ ยังพบการระบาดในลักษณะที่ใกล้เคียงกันที่โรงเรียนต่างๆในเขตอื่นๆ เช่น ฟูเจียน ชานตง เหอหนาน และเสฉวน

จีนได้รายงานผู้ป่วยติดเชื้ออาการหนักเป็นรายแรกเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งผู้ป่วยอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง เซี่ยงไฮ้ และเจ้อเจียง ซึ่งจีนได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมไวรัสหวัดใหญ่ H1N1 ชนิดเอ ก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดเนื่องในวันชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค.นี้

นับจากเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อในจีนแล้ว 5,592 ราย และหายดีแล้ว 3,852 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ