ครม.อนุมัติกรอบพัฒนา-แก้ปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในมาบตาพุดอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2009 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบตามแนวทางของนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่ลงไปติดตามการดำเนินงานตามกรอบการพัฒนาและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด และ จ.ระยอง

แนวทางปฏิบัติมีดังนี้ 1.ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยใน จ.ระยอง โดยควบรวมสถาบันการศึกษาระดับปริญญาตรีใน จ.ระยอง และจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยระยอง โดยกำหนดหลักสูตรการเรียนเฉพาะด้านอาชีวเวชศาสตร์, การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และหลักสูตรอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาใน จ.ระยอง

2.ให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์แพทย์และพยาบาลเพื่อบริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเป็นกรณีพิเศษ

3.ให้กระทรวงมหาดไทย ไปศึกษาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ เพื่อบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ที่เกิดในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 4.ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.), กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปพิจารณาความเหมาะสมเพื่อให้มีหน่วยงานกลางรับผิดชอบการแก้ไขปัญหาเรื่องประชากรแฝงอย่างยั่งยืน เพราะพื้นที่ดังกล่าวมักมีการอพยพย้ายถิ่นและมีจำนวนประชากรแฝงเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ