H1N1 FLU: จีนเผยจะเริ่มฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ 2009 ให้ประชาชนเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน ชู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า จีนจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประชาชนในเดือนนี้ นับเป็นประเทศแรกในโลกที่จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ในขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า การป้องกันและจำกัดการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศนั้นกำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์ที่รุนแรง

รมว.สาธารณสุขจีนกล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานอาหารและยาของจีนว่า จีนได้อนุมัติวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ผลิตขึ้นในประเทศชุดแรก ซึ่งหนึ่งในจำนวนผู้ที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรกนั้นมีทั้งนักแสดงและอาสาสมัครที่มีส่วนร่วมในงานแสดงงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีวันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของงานมีจำนวนประมาณ 2 แสนราย แบ่งเป็นอาสาสมัครที่เป็นนักศึกษาด้วยจำนวน 1 แสนราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำหรับกลุ่มผู้ที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อไป คือ ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เด็กนักเรียนและนักศึกษาที่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนอายุ 5-19 ปี อย่างไรก็ดี การผลิตวัคซีนของจีนนั้น ยังไม่เพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมดในประเทศ

รมว.สาธารณสุขจีนกล่าวต่อไปว่า การตอบสนองความต้องการประชากร 1.3 พันล้านคนนั้น คงจะไม่มีทางที่จะทำให้ครอบคลุมได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องใช้มาตรการป้องกันและควบคุมต่างๆ การรับมือกับไข้หวัดใหญ่ 2009 ของจีนนี้อยู่ในขั้นที่มีความลำบากมากขึ้น ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 5,592 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานว่า โฆษกของซิโนแวค ไบโอเทค ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนในประเทศนั้น จำนวนวัคซีนที่ได้มีการผลิตล็อตแรกจะอยู่ที่ 2 ล้านโดส จากยอดสั่งผลิตของรัฐบาลที่ 5 ล้านโดสที่จะแล้วเสร็จในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ