ครม.อนุมัติขยายกำหนดเกษียณอายุราชการหวังรักษาระดับมันสมองช่วยงานชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ. ได้แก่ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุ 60 ปีบริบูรณ์และดำรงตำแหน่งตามกำหนดรับราชการต่อไปได้, กำหนดระยะเวลาการให้รับข้าราชการต่อไป และหากครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าวให้สั่งให้ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งโดยกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หากความจำเป็นที่ให้ผู้นั้นรับราชการต่อไปหมดลงก่อนครบกำหนดระยะเวลาจะสั่งให้ผู้นั้นพ้นจากข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญก็ได้แต่ต้องแจ้งให้ผู้นั้นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน,

กำหนดรายะเอียดข้อมูล ซึ่งส่วนราชการต้องจัดทำในกรณีมีความจำเป็นที่จะให้ข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งจะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปเมื่อสิ้นปีงบประมาณ, กำหนดหลักเกณฑ์ของข้าราชการพลเรือนสามัญซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ที่จะได้รับราชการต่อไปได้,

กำหนดผู้มีอำนาจพิจารณาการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับราชการต่อไป กรณีตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับผู้ทรงคุณวุฒิให้ อ.ก.พ.กระทรวง เป็นผู้พิจารณา ส่วนกรณีตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับอาวุโส หรือระดับทักษะพิเศษ ให้ อ.ก.พ.กรม เป็นผู้พิจารณา โดยให้ส่วนราชการดำเนินการเรื่องดังกล่าวภายในเดือนมีนาคมของปีงบประมาณ ที่ข้าราชการพลเรือนสามัญผู้นั้นจะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และให้ อ.ก.พ.กระทรวง หรือ อ.ก.พ.กรมพิจารณาข้อเสนอของส่วนราชการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายนของปีงบประมาณนั้น ซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ 2552,

กำหนดให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57 มีคำสั่งให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ผู้ได้รับความเห็นชอบจาก อ.ก.พ.กระทรวงหรือ อ.ก.พ.กรม แล้วแต่กรณีให้รับราชการต่อได้ และให้ส่งสำเนาคำสั่งให้สำนักงาน ก.พ.และกรมบัญชีกลางทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้กรณีการสั่งให้รับราชการต่อไปเป็นครั้งแรกให้มีคำสั่งภายในวันที่ 30 กันยายนของปีงบประมาณที่ผู้นั้นมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ และกำหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งได้รับราชการต่อไปตามกฎ ก.พ.นี้จะต้องดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่เฉพาะตำแหน่งที่ได้รับราชการต่อไปเท่านั้น

แหล่งข่าว กล่าวว่า หลังจากกฎ ก.พ.ดังกล่าวประกาศใช้จะครอบคลุมไปถึงข้าราชการประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับผู้ทรงคุณวุฒิ และประเภททั่วไป ระดับอาวุโส หรือระดับทักษะพิเศษ ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวส่วนใหญ่ครอบคลุมไปถึงระดับปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง เลขาธิการ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น โดยผู้ที่คาดว่าจะได้ทำงานต่อไป เช่น นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสภาพัฒน์ หรือ นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

"ข้าราชการที่เข้าข่ายจะได้ต่ออายุการทำงานจาก 60 ปีส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านนั้นๆ อย่างมาก เหมือนกับผู้ที่มีความรอบรู้ในชั้นสูงมากๆ หรือคล้ายๆ กับเป็นซุปเปอร์แมนในเรื่องนั้นๆ หรือเป็นคนที่หัว Bright เฉียบแหลม ฉลาดในเรื่องนั้นๆ" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ