ปธ.องค์กรนานาชาติโซกะ กักไคแนะแนวทางปลดนิวเคลียร์ มุ่งเสริมสร้างสันติภาพประชาคมโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนาโซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International Organizations: SGI) แนะขั้นตอนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ชี้ทุกประเทศที่มีส่วนร่วมในการเจรจา 6 ฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อให้ภูมิภาคดังกล่าวปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

อิเคดะเปิดเผยว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องร่วมมือร่วมใจกันผลักดันกระบวนการทางการเมืองเพื่อทำลายอุปสรรคที่ขัดขวางการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการทำสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่เราต่อต้านอาวุธดังกล่าวมานานถึง 50 ปี

ข้อเสนอของอิเคดะที่มีชื่อว่า “การสร้างความร่วมมือระดับโลกเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์" ซึ่งมีอยู่ 5 ขั้นตอนและใช้เวลาดำเนินการตลอด 5 ปีต่อจากนี้ไป ได้แก่ การกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงแนะให้สหประชาชาติตั้งคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านการการปลดอาวุธนิวเคลียร์ การขจัดอุปสรรคในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในปี2558 การร่วมมือกันลดบทบาทของอาวุธนิวเคลียร์ในด้านการป้องกันประเทศ และสุดท้ายการสร้างค่านิยมระดับโลกในการป้องกันประเทศโดยไม่พึ่งพาอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ข้อเสนอของอิเคดะจะได้รับการนำเสนอในวันที่ 10 กันยายนนี้ ที่การประชุมประจำปีของกรมประชาสัมพันธ์แห่งสหประชาชาติและหน่วยงานเอ็นจีโอ ณ เมืองเม็กซิโก ซิตี้ โดยการประชุมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงกระตุ้นก่อนการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์มีความคืบหน้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ