H1N1 FLU: ผลสำรวจชี้ภาคเอกชนสหรัฐขาดความพร้อมรับมือกรณีพนง.ลาป่วยจากหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการศึกษาจาก Harvard School of Public Health ระบุ ภาคเอกชนสหรัฐยังไม่มีความพร้อมในการแก้ปัญหากรณีที่มีพนักงานลาป่วย ในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

โดย 2 ใน 3 ของบริษัทเอกชนกว่า 1,000 ทั่วประเทศที่ทำการสำรวจระบุว่า บริษัทไม่สามารถรักษาระดับการดำเนินงานได้ตามปกติ หากพนักงานลางานนานถึง 2 สัปดาห์ ขณะที่ส่วนใหญ่เชื่อว่า บริษัทจะประสบปัญหาใหญ่ หากพนักงานลางานเป็นเวลา 1 เดือน

โรเบิร์ต เบลนดัน ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณสุขและประธานโครงการศึกษาที่ได้รับเงินสนับสนุนจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐกล่าวว่า "จากผลสำรวจที่ทำขึ้นพบว่า มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่มีแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน ขณะที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้คิดถึงแผนการอื่นๆเพิ่มเติม"

นอกจากนี้ ผลสำรวจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า บริษัทราว 75% เสนอให้ลูกจ้างสามารถลาป่วยได้ แต่มีเพียง 35% เสนอให้พนักงานลางานในกรณีที่จำเป็นต้องพักอยู่กับบ้านเพื่อดูแลสมาชิกในครอบครัวหรือเด็กๆที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามต้องการให้ผู้ที่ลาป่วยแสดงใบรับรองแพทย์ต่อบริษัทก่อนลางาน และ 70% ต้องการให้พนักงานที่ลาป่วยแจ้งให้ทางบริษัทรับทราบก่อนที่จะกลับมาทำงานตามปกติ

ทั้งนี้ เบลนดันกล่าวเสริมว่า การกำหนดนโยบายให้พนักงานลาหยุดของภาคเอกชนจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ