H1N1 FLU: จีนเผยไข้หวัดใหญ่ 2009 แพร่ระบาดจากเมืองสู่ชนบท และจากชายฝั่งเข้าเมืองมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขจีนได้ออกมายืนยันถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศว่า ล่าสุด พบการแพร่ระบาดจากพื้นที่ในเมืองไปยังชนบทแล้ว รวมทั้งการระบาดจากมณฑลที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งมายังพื้นที่ในเมือง นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นประชากรในประเทศมากกว่าผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยในช่วง 42 วันที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

เหลียง วานเหนียน รองผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. - 10 ก.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้น 3,696 ราย คิดเป็นสัดส่วนถึง 94.8% ของกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ และยังพบว่าเป็นกรณีการติดเชื้อในกลุ่มใหญ่มากกว่าการติดเชื้อแบบรายคน ซึ่งการติดเชื้อในกลุ่มใหญ่นั้นส่วนใหญ่จะพบตามโรงเรียนหรือสถานที่ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนรวม 86.5%

ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จีนได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในวงกว้างแล้ว 207 ราย และพบว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปยังเมืองใหญ่ไปยังชนบทแล้ว

รองผู้อำนวยการฯกล่าวต่อไปว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในแต่ละวันมีจำนวนสูงกว่าผู้ป่วยที่มีอาการหนัก โดยในมณฑลทั้ง 31 แห่งพบผู้ติดเชื้อทุกมณฑล และมีผู้ติดเชื้อแล้ว 6,968 รายนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจบันนี้ ไม่ใช้สถานการณ์ที่เป็นบวกมากนัก

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้สั่งการให้มีการป้องกันอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนฟรี หรือการปรับชั่วโมงการทำงานให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ