H1N1 FLU: ผลการศึกษาชี้การฉีดวัคซีนหวัดพันธุ์ใหม่ครั้งแรกป้องกันโรคได้เพียง 8-10 วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การศึกษาฉบับล่าสุดระบุ การรับวัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพียงครั้งเดียวจะช่วยป้องกันโรคได้เพียง 8-10 วัน ชี้ผู้ป่วยอาจต้องรับวัคซีนซ้ำเพื่อกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานอ้างผลการศึกษาของบริษัท CSL Ltd ที่ได้รับการตีพิมพ์โดยวารสาร New England Journal of Medicine ฉบับวานนี้ระบุว่า กว่า 95% ของผู้ป่วย 240 คนที่ได้รับวัคซีน 1 ครั้งจะมีภูมิคุ้มกันโรคดังกล่าวในช่วง 3 สัปดาห์หลังจากได้รับวัคซีน

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขระดับโลกคาดการณ์ว่า บุคคลทั่วไปจำเป็นต้องได้รับวัคซีน 2 ครั้ง หลังจากได้รับวัคซีนครั้งแรกไปแล้ว 3 สัปดาห์ เนื่องจากร่างกายยังไม่คุ้นกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในตอนแรก

แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการประจำสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติเปิดเผยว่า "ความคืบหน้าครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีเพราะวัคซีนดังกล่าวสามารถกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดี ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานการป้องกันเชื้อไวรัสนั้นคือ 21 วัน แต่หลังจากที่เรานำเลือดไปทดลองก็พบว่า ร่างกายจะตอบสนองต่อวัคซีนดังกล่าวได้อย่างชัดเจนในช่วง 8-10 วัน

ศูนย์ป้องกันและควบคุมเชื้อโรคของสหรัฐระบุว่า ขณะนี้เชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A ได้แพร่ระบาดไปแล้ว 177 ประเทศในเวลา 4 เดือนนับตั้งแต่เริ่มการระบาดในประเทศเม็กซิโก ขณะที่ประชาชนในเมืองนิวยอร์กเมืองเดียวติดเชื้อไปแล้วกว่า 1 ล้านคน

แอน เคลโซ ผู้อำนวยการประจำศูนย์ความร่วมมือขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า "วัคซีนดังกล่าวจะช่วยสกัดและลดผลกระทบจากการระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการทดลองนี้สอดคล้องกับผลการทดลองวัคซีนของจีนด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงมีความหวังว่า หลายประเทศจะสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพนี้ได้ในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ