ผลวิจัยตปท.เผย"ไบโอแอคทีฟ คอลลาเจน เป๊ปไทด์" กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยร่วมกันของสถาบันวิจัยคอลลาเจน (Collagen Research Institute: CRI) และมหาวิทยาลัยคีล (Kiel University) เผยว่าไบโอแอคทีฟ คอลลาเจน เป๊ปไทด์ (bioactive collagen peptide) (FORTIGEL(R)) ช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของเซลล์ในกระดูกอ่อนข้อเข่าและช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนขึ้นใหม่

โดยนักวิจัยจาก CRI ได้ใช้วิธีวิเคราะห์ชีววิทยาโมเลกุลและเคมีโปรตีนโดยตรงกับเซลล์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาของยา FORTIGEL(R) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นโดย เจลิตา เอจี (GELITA AG) ที่เกิดจากการผสมผสานพิเศษระหว่างไบโอแอคทีฟ คอลลาเจน เป๊ปไทด์ ความบริสุทธ์สูง

ดร.สเตฟเฟน โอเอสเซอร์ ผู้อำนวยการสถาบัน CRI กล่าวว่า “ผลวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่ายา FORTIGEL(R) ช่วยกระตุ้นให้เกิดคอลลาเจนชนิด Type II แบบสังเคราะห์ และ แอกกรีแคน (aggrecan) ซึ่งเป็นโปรทิโอไกลแคน (proteoglycan) พิเศษที่มีส่วนสำคัญในการทำงานของกระดูกอ่อน ดังนั้น ผลวิจัยดังกล่าวพิสูจน์ให้เห็นว่าไบโอแอคทีฟ คอลลาเจน เป๊ปไทด์ สามารถกระตุ้นให้เกิดการสร้างสารโครงสร้างภายนอกเซลล์กระดูกอ่อน (extracellular cartilage matrix) ขึ้นมาใหม่ได้

ทั้งนี้ CRI ได้นำเสนอข้อมูลดังกล่าวไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่การประชุมสมาคมวิจัยโรคข้อเสื่อมนานาชาติ (Osteoarthritis Research Society International: OARSI) ซึ่งจัดขึ้นที่มอนทรีอัล นอกจากนั้น ผลวิจัยของ CRI ยังช่วยอธิบายผลวิจัยทางคลินิกของวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) และศูนย์การแพทย์ทัฟท์ส (Tufts Medical Center) ซึ่งได้รับการนำเสนอในการประชุมดังกล่าวเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ