"สุเทพ"ควงคู่ ผบ.ทบ.บินด่วนลงใต้หลังทหารพรานถูกยิงถล่มโหดดับ 5 นาย

ข่าวทั่วไป Monday September 14, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก และคณะฝ่ายเสนาธิการ เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มโจมตีทหารพรานใน จ.ยะลา เสียชีวิต 5 นาย และบาดจ็บ 2 นายเมื่อคืนนี้

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้คงจะทราบความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มโจมตีทหารพรานเสียชีวิต 5 คนใน จ.ยะลา โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ความตั้งใจที่จะดูแลประชาชนบางทีอาจเกิดการเผลอเรอได้

ส่วนที่กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น เพราะไม่ต้องการให้งานที่รัฐบาลดำเนินการอยู่เข้าไปช่วยยกระดับชีวิตของประชาชน เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้ประสบความสำเร็จ จึงพยายามทำให้มีความรุนแรงและเข้มข้นมากขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่

นายสุเทพ ยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว หลังเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยจะกำชับให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังและความรอบคอบมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้เน้นการปฏิบัติงานเรื่องการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ยังมีขวัญกำลังใจดี และเป้าหมายหลักของรัฐบาลคือคุ้มครองชีวิตความปลอดภัยของประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้

สำหรับกรณีที่ พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ออกระบุว่า กลุ่มก่อความไม่สงบพยายามบิดเบือนให้เป็นเรื่องของศาสนานั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ช่วงที่เราปฏิบัติงานเราได้พบความจริงว่า บรรดาผู้นำศาสนาในพื้นที่เหล่านั้นมีความเข้าใจในนโยบายของรัฐบาล และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี เพราะได้ปฏิบัติงานให้ประชาชนเห็นและทราบทุกกระบวนการที่ทำงาน เชื่อว่าบรรดาผู้นำศาสนาจะช่วยชี้แจงกับประชาชนและคนทั่วไปให้ได้รับทราบ และเข้าใจว่าทั้งหมดไม่ใช่เรื่องศาสนา แต่เป็นเรื่องที่เอาศาสนาเป็นข้ออ้างบิดเบือนเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด

ทั้งนี้ เหตุการณ์สะเทือนขวัญล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดพัฒนาสันติ ที่ 47-3 กรมทหารพรานที่ 47 เดินเท้ากลับจากพิธีร่วมละศีลอดและละหมาดกับชาวบ้าน เพื่อกลับฐานปฏิบัติการที่ ต.ตาเซะ อ.เมือง จ.ยะลา ถูกคนร้ายที่ซุ่มอยู่ข้างทางใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต 5 นาย พร้อมทั้งนำอาวุธปืน 3 กระบอกของเจ้าหน้าที่หลบหนีไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ