ไทยเตรียมส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกนั่ง กก.มรดกโลก

ข่าวทั่วไป Thursday September 17, 2009 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เปิดเผยว่า ที่ประชุมที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้รับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร เป็นมรดกโลกของประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปดำเนินการทั้งหมด โดยเฉพาะการลงสมัครรับเลือกเป็นคณะกรรมการมรดกโลกในนามของประเทศไทย ไม่ใช่เป็นรายบุคคล โดยอาจเสนอรายชื่อคณะบุคคลเข้าไปทำงานเพื่อให้เห็นว่าไทยมีความเชื่ยวชาญ มีความรู้ความสามารถในการดำเนินการเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่นายอดุล วิเชียรเจริญ ที่ปรึกษาคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย และอดีตคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่ 21 ประเทศ ปฏิเสธเข้ารับสมัคร เนื่องจากมีอายุมากแล้ว เห็นว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะเชื่อว่าทุกคนยังมีความต้องการมาช่วยประเทศชาติทำงาน

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า การที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร ได้มีการย้ำให้กลุ่มสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทยที่ดูแลเรื่องนี้ และได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการฯ มาพิจารณาแล้ว

"มีหลายเรื่องที่ดำเนินการแล้ว เช่น การยกเลิกข้อตกลงการขึ้นทะเบียนร่วมปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกร่วมกับกัมพูชา หรือเรื่องการดำเนินการที่จะดูแลไม่ให้เกิดปัญหาในเรื่องของพื้นที่ที่เป็นของเรา รวมทั้งเรื่องของกระทรวงทรัพยฯ ซึ่งเราก็ไม่ได้มีนโยบายในเรื่องของการที่จะไปดำเนินการให้เกิดผลกระทบอธิปไตยและดินแดนของเรา" นายสุวิทย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ