H1N1 FLU: ยูเอ็นหนุนปท.ร่ำรวยบริจาค $1.4 พันล้านช่วยปท.ยากจนที่ถูกกระทบจากหวัดใหญ่ 2009

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ยูเอ็นจะร้องขอกลุ่มประเทศร่ำรวยและธนาคารเพื่อการพัฒนาให้บริจาคเงิน 1.48 พันล้านดอลลาร์เข้าโครงการช่วยเหลือกลุ่มประเทศยากจนให้สามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 Flu

เงินบริจาคส่วนใหญ่จะนำไปซื้อวัคซีนและยา เช่น ยาทามิฟลูของบริษัท โรช โฮลดิ้ง เอจี เพื่อช่วยกลุ่มประเทศยากจนให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009

ด้านนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) จะเดินทางเข้าพบกับเอกอัคราชทูตยูเอ็นประจำกรุงนิวยอร์กในวันที่ 24 ก.ย.เพื่อหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือต่อประเทศต่างๆในแอฟริกา เพราะภูมิภาคแห่งนี้ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV และเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เศรษฐกิจในแอฟริกาจึงได้รับผลกระทบมากขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และอีก 5 ประเทศ ได้ตกลงที่จะบริจาควัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังจากผลการศึกษายืนยันว่าวัคซีนสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่บริษัท ซาโนฟี-เอเวนติส เอสเอ และบริษัทเวชภัณฑ์อีกหลายแห่งได้บริจาควัคซีนไปแล้ว 150 ล้านโดส

ทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประเทศอื่นๆในสัดส่วน 10% ของปริมาณวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อรับป้องกันการแพร่ระบาดทั่วโลก

"สหรัฐอเมริกาจะยังคงดำเนินการในเชิงรุกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยได้เตรียมวัดซีนในสัดส่วน 10% เพื่อส่งต่อให้กับประเทศอื่นๆผ่านทาง WHO เราเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะมีวัคซีนในปริมาณที่มากพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนที่ต้องการรับวัคซีน และสหรัฐจะจัดหาวัคซีนให้กับ WHO เพื่อส่งต่อให้กับประเทศต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีวัคซีนไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ" ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ