สมาพันธ์อัลไซเมอร์สากลเผยผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์-สมองเสื่อมปีหน้าพุ่งเป็น 35 ล้านคน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อัลไซเมอร์สากล (Alzheimer's Disease International: ADI) เผยจำนวนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นแตะที่กว่า 35 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% จากปี 2548 และจำนวนผู้ป่วยโรคดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าทุก 20 ปี ดังนั้นในปี 2573 จะมีผู้ป่วยถึง 65.7 ล้านคน และพุ่งเป็น 115.4 ล้านคนในปี 2593

นักวิจัยเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นทั่วโลกเพราะจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งในปีหน้า 57.7% ของผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง และจะเพิ่มขึ้นแตะ 70.5% ภายในปี 2593 นอกจากนั้นในระยะเวลา 20 ปีต่อจากนี้ สัดส่วนการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางจะมีมากกว่าเมื่อเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง

มาร์ก วอร์ธมานน์ กรรมการบริหารสมาพันธ์ ADI กล่าวว่า “ข้อมูลจากรายงานอัลไซเมอร์โลก 2009 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเราไม่สามารถเพิกเฉยต่อโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อมได้อีกต่อไป เพราะหากผู้ป่วยไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัย โรคอัลไซเมอร์จะสร้างภาระอันหนักหน่วงให้กับผู้ป่วย ครอบครัว ไปจนถึงระบบสาธารณสุขและเศรษฐกิจโลก"

ทั้งนี้ รายงานการวิจัยดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในวันนี้เนื่องในวันอัลไซเมอร์โลก ซึ่งหน่วยงานด้านอัลไซเมอร์จากทั่วโลกจะช่วยกันกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของโรคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ