H1N1 FLU: WHO ยันการผลิตวัคซีนรับมือหวัด 2009 ระบาดรอบ 2 เป็นไปตามแผน ขณะฤดูหนาวใกล้มาถึง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2009 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังดำเนินไปตามแผน พร้อมกับระบุว่า การระบาดระลอกสองนั้นใกล้เข้ามาทุกขณะ เนื่องจากซีกโลกเหนือกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ไม่มีสัญญาณว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่จะมีความรุนแรงมากขึ้น

นางชานกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุม 5 วันที่ฮ่องกงว่า บริษัทผลิตวัคซีน 25 แห่งทั่วโลกกำลังทยอยผลิตวัคซีนออกมา ซึ่งทาง WHO คาดหวังว่าจะได้ผลผลิตวัคซีน 3 พันล้านโดสเพื่อต่อสู้กับไวรัส

"ตัวเลขที่รวบรวมจากห้องแล็บทั่วโลกนับตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ไม่ปรากฏว่ามีสัญญาณการกลายพันธุ์ของไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดที่รุนแรง WHO เชื่อว่าวัคซีนที่อยู่ในระหว่างการผลิตนี้จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส"

ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เริ่มแพร่ระบาดครั้งแรกที่เม็กซิโกในฤดูใบไม้ผลิหรือเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และ WHO ได้ยกระดับการเตือนภัยของโรคสู่ระดับสูงสุดที่ระดับ 6 ในเดือนมิ.ย. และจนถึงขณะนี้ 185 ประเทศและเขตการปกครองได้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการมากกว่า 296,471 ราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,486 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว รัฐมนตรีสาธารณสุขจาก 37 ประเทศสมาชิกได้มาร่วมประชุมกันที่ฮ่องกงจนถึงวันศุกร์นี้เพื่อหารือถึงยุทธวิธีรับมือโรคที่เกิดใหม่ เอชไอวี/เอดส์ วัณโรค โรคไม่ติดต่อ และนโยบายด้านสาธารณสุขด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ