"เทพเทือก"เล็งจูงมือ"กษิต"ออกทีวีแจงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

ข่าวทั่วไป Thursday September 24, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เผยหลังจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว ตนเองจะหาช่วงเวลาที่เหมาะสมไปชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ร่วมกับ รมว.ต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน หลังจากมีกระแสข่าวโจมตีว่ากระทรวงการต่างประเทศไม่ได้ทักท้วงการที่กัมพูชาเข้ามาสร้างถนนในพื้นที่ทับซ้อน

"กระทรวงต่างประเทศได้ทักท้วง มีหลักฐานเอกสาร มีหนังสือที่ลงวันที่ชัดเจนสามารถนำมาแสดงได้ ก็จะรอรัฐมนตรีต่างประเทศกลับมาถึงก่อน ผมจะชวนมาออกทีวีชี้แจงพี่น้องประชาชน"นายสุเทพ กล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งขาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาโจมตีรัฐบาลว่าเพิกเฉยในการแก้ปัญหาดังกล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็นในการออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ก็ต้องระวังว่าจะเข้าเนื้อตัวเอง เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลก่อน และถึงแม้จะมีการสร้างถนนเกิดขึ้นก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าพื้นที่นั้นเป็นของกัมพูชาแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่สื่อของกัมพูชาประโคมข่าวการให้สัมปทานบริษัทจากญี่ปุ่นเข้าไปสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล บริเวณบล็อค 4 นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดสามารถเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนได้ แม้จะมีการอนุมัติโครงการไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะหาเวลาไปพูดคุยเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวกับผู้นำของกัมพูชาด้วย

"ยังเข้าไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ยังต้องตกลงให้ได้เสียก่อน ผมคิดว่าพองานบางเบา จะไปพูดคุยกับผู้นำเขมร และหาทางเจรจา" นายสุเทพ กล่าว

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อน นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการทำประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนอยากให้มีการนำรูปแบบที่เคยทำไว้กับประเทศมาเลเซียและเวียดนามในเรื่องการพัฒนาประโยชน์ร่วมกันของ 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ