รัฐบาลเตรียมออกเกณฑ์จัดทำรายชื่อกลางกก.รัฐวิสาหกิจ ปิดช่องล็อคสเป็ค

ข่าวทั่วไป Thursday September 24, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า รัฐบาลเตรียมออกกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ(ฉบับที่ 6) พ.ศ.2550 หลังจากที่กระทรวงการคลังได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในความเห็นชอบมื่อวันที่ 22 ก.ย.52

หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ มีสาระสำคัญ 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 คณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กล่าวถึงคำนิยาม วัตถุประสงค์ องค์ประกอบของคณะกรรมการ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการ และหน่วยงานที่ทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ

ส่วนที่ 2 การจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กล่าวถึงการกำหนดให้บัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ประกอบด้วยบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ กระบวนการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการ รัฐวิสาหกิจ คุณสมบัติของบุคคลที่จะสมัครเข้ารับการคัดสรรเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ การพ้นจากบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจและการกำหนดให้มีการฝึกอบรมหรือพัฒนากรรมการแก่บุคคลที่ได้รับการคัดสรร

ส่วนที่ 3 การประกาศบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กล่าวถึงการดำเนินการและผู้มีอำนาจในการประกาศบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ และการประกาศยกเลิกรายชื่อบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กรณีพ้นจากบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ

ส่วนที่ 4 การปรับปรุงบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ กล่าวถึงการกำหนดให้มีการทบทวนและปรับปรุงบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกปี หรือตามที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นสมควร

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่าการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจมีผลทำให้การแต่งตั้งกรรมการอื่นที่มิใช่กรรมการโดยตำแหน่งมีความโปร่งใส และได้มาซึ่งกรรมการรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่สอดคล้องกับลักษณะของธุรกิจและการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมอันจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของวิชาชีพกรรมการ จัดทำบัญชีกลางรายชื่อของผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ มีผลทำให้การแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจจากนี้ไปต้องเสนอชื่อบุคคลจากบัญชีกลางนี้เข้าไปเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจในสัดส่วนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง

แหล่งข่าว ระบุว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการยกระดับธรรมาภิบาลของรัฐวิสาหกิจ โดยเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ (Director’s Pool) เพื่อให้รัฐวิสาหกิจได้คณะกรรมการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจแต่ละสาขา ปรับปรุงคู่มือหลักเกณฑ์ และแนะแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความเป็นปัจจุบันและเป็นไปตามมาตราฐานสากล การจัดทำแนวนโยบายของผู้ถือหุ้น/ภาครัฐ (SOD) เพื่อให้รัฐวิสาหกิจมีความชัดเจนในทิศทางการดำเนินงานและสามารถใช้เป็นกรอบ/แนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ