เอแบคโพลเผยภาวะผู้นำนายกฯได้รับผลกระทบจากปัญหาตั้ง ผบ.ตร.

ข่าวทั่วไป Friday September 25, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็นกว่า 73% มองว่าความขัดแย้งในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร)ที่ทำให้ผู้ที่นายกรัฐมนตรีต้องการเสนอชื่อให้มารับตำแหน่งไม่ได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)มีผลกระทบต่อภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรี ขณะที่อีก 26.6% คิดว่าไม่มีผลกระทบใดๆ

สำหรับการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเสียงโหวตของสาธารณชนต่อนายตำรวจผู้เหมาะสมกับตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่เมื่อ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา จากประชาชนใน 17 จังหวัดของประเทศ 1,204 ครัวเรือน พบว่าเสียงสนับสนุนนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.3 นาย ใกล้เคียงกัน ได้แก่ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ ที่ได้คะแนนนำเล็กน้อย 21.3% รองลงมา 18.6% พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ และ 16.6% สนับสนุนพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย

และ มีเพียง 8.5% ที่เห็นว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เหมาะสม , 5.2% สนับสนุน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ และ อีก 3.2% ให้คะแนนแก่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ขณะที่ประชาชน 24.5% ไม่ระบุว่าจะสนับสนุนใคร

เมื่อจำแนกตัวอย่างที่อายุ 50 ปีขึ้นไป พบว่าความเห็น 19% สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล รองลงมา 18.4% สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป และ 16.1% สนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก แต่เมื่อพิจารณาจากระดับการศึกษาของผู้แสดงความคิดเห็น พบว่า ผู้ที่มีการศึกษาปริญญาตรีขึ้นไป 26.2% สนับสนุน พล.ต.อ.ปทีป รองลงมา 20.7% สนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก และ 9% สนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล

และ เมื่อจำแนกตามอาชีพ ในกลุ่มเกษตรกรและรับจ้างใช้แรงงานทั่วไป ให้การสนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก และ พล.ต.อ.จุมพล ใกล้เคียงกัน แต่ในกลุ่มข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ สนับสนุน พล.ต.อ.จงรัก และพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ