กรุงเทพโพลล์เผยนายกฯ ได้คะแนนผลงานไม่ถึงครึ่ง แต่ยังให้โอกาสทำงานต่อ

ข่าวทั่วไป Monday September 28, 2009 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "คะแนนนิยมนายกฯ อภิสิทธิ์" ในการทำงานช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา พบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับคะแนนความพึงพอใจในการทำงานจากประชาชนเฉลี่ยเพียง 4.62 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

เมื่อพิจารณาความพึงพอใจในตัวนายกรัฐมนตรีแต่ละด้าน พบว่า 3 อันดับแรกที่ประชาชนพึงพอใจมากที่สุด คือ ความซื่อสัตย์สุจริต ได้ 5.37 คะแนน รองลงมา คือ ความขยันทุ่มเทในการทำงาน ได้ 5.07 คะแนน และการรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ ได้ 4.81 คะแนน

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบผลงานที่ปรากฎในขณะนี้กับความคาดหวังเมื่อตอนที่นายอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่ 32.9% ระบุว่าพอๆ กับที่คาดหวังไว้ รองลงมา 31.1% ระบุว่าไม่ได้คาดหวังไว้ ส่วนอีก 24% ระบุว่าแย่กว่าที่คาดหวังไว้ แต่มีเพียง 12% ที่บอกว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้

สำหรับจุดเด่นในการทำงานของนายอภิสิทธิ์ ที่ประชาชนมองว่าควรได้รับการยกย่องชื่นชมมากที่สุด คือ มีความพยายามตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน รองลงมา คือ สุขุมรอบคอบ บุคลิกภาพดี วางตัวต่อสาธารณชนได้ดี และ อันดับสาม คือ มีความซื่อสัตย์

ขณะที่จุดด้อยที่ควรปรับปรุงแก้ไขมากที่สุด คือ ความไม่เด็ดขาด ไม่กล้าตัดสินใจ รองลงมา คือ ขาดความสามารถในการแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศ และอันดับสาม คือ มีอำนาจไม่เต็มที่ ขาดความเป็นตัวของตัวเอง ไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง

ส่วนสิ่งที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีทำมากที่สุดในขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 51.5% ระบุว่า ต้องการให้เดินหน้าทำงานต่อไป รองลงมา 21.7% บอกให้ยุบสภา ส่วน 14.4% ให้ปรับคณะรัฐมนตรี และอีก 10.1% บอกให้ลาออก

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 18 ขึ้นไป จากทั่วทุกภาคของประเทศจำนวนทั้งหมด 1,565 คน ในระหว่างวันที่ 21-23 ก.ย.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ