H1N1 FLU: รมว.สาธารณสุขจีนยันไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการฉีดวัคซีนหวัดใหญ่ 2009

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิน ชู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ผลิตขึ้นเองในประเทศแก่กลุ่มเป้าหมายชุดแรกจำนวนมากนั้น ไม่มีการรายงานเรื่องผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการฉีดวัคซีนครั้งนี้แต่อย่างใด หลังจากที่การฉีดวัคซีนล็อตแรกนั้น พบผู้ที่มีอาการข้างเคียง 14 ราย จากทั้งหมด 39,000 ราย

อย่างไรก็ดี รมว.สาธารณสุขของจีนไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคำจำกัดความของคำว่า อาการพลิกผันอย่างรุนแรงหรือผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการฉีดวัคซีนครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหลียง เซียงเฟง ผู้อำนวยการศูนย์สร้างภูมิคุ้มกันกล่าวว่า การฉีดวัคซีนมีความปลอดภัย แต่โอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงก็เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเมินเฉยได้เช่นกัน โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนและมีอาการข้างเคียงนั้นอาจจะมาจากวัคซีน ซึ่งขณะนี้ได้มีการสำรวจหาสาเหตุกันอยู่ และขณะนี้ก็ยังไม่มีความแน่นอนเกี่ยวกับความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง เช่น กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และกลุ่มมารดาที่ให้นมบุตร

รมว.สาธารณสุขจีนกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการหนักนั้น จะได้รับการชดเชยภายในกรอบของระบบการแพทย์ที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นมา

ปัจจุบัน จีนกำลังให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซุนแก่กลุ่มเสี่ยง เช่น นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และผู้ป่วยเรื้อรัง ด้วยเหตุนี้จีนจึงหาทางรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วยการจัดตั้งระบบดูแล โดยจะมีการระงับการฉีดวัคซีนในหน่วยงานด้านสาธารณสุขระดับท้องถิ่นทันที หากพบผู้ป่วยอาการหนักหรือเสียชีวิตในพื้นที่ หรือพบผู้ที่อาการข้างเคียงอย่างรุนแรงจากการฉีดวัคซีน

นับจากยอดสะสมตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นมา มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ในจีนแล้ว 15,900 ราย และหายดีแล้วประมาณ 71.8% โดยไม่มีการรายงานถึงผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ