ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น"กิสนา"ถล่มฟิลิปปินส์พุ่งแตะ 240 ราย สูญหาย 37 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาความร่วมมือด้านภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "กิสนา" ที่พัดถลุ่มฟิลิปปินส์พุ่งขึ้นเป็น 240 รายเมื่อคืนนี้ ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่าจะระดมทุนสร้างที่พักฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือประชาชนหลายหมื่นคน

นายกิลเบิร์ต ทีโอโดโร รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็น 240 ราย ส่วนยอดผู้สูญหายจนถึงขณะนี้มีอยู่อย่างน้อย 37 ราย นอกจากนี้ มีประชาชนกว่า 374,800 คนกำลังอพยพมายังศูนย์บรรเทาทุกข์ ขณะที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านภัยพิบัตทางธรรมชาติในกรุงมะนิลา เกาะลูซอน และเกาะมินโดโร

ด้านนางคอรา กุยโดท์ ผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคเหนือของกรุงมะนิลากล่าวว่า "น้ำสะอาด อาหาร แก๊สหุงต้ม และยารักษาโรค เป็นปัจจัยที่หาได้ยากมากในพื้นที่ประสบภัย สถานการณ์ในขณะนี้แย่มากและคาดว่าจะยืดเยื้อออกไป เพราะมีทั้งดินและโคลนเต็มไปหมด ทำให้การลำเลียงปัจจัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เด็กและผู้สูงอายุเริ่มล้มป่วย"

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลของศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นภายใต้ความร่วมมือของกองทัพเรือสหรัฐว่า พายุกิสนา หรือภาษาฟิลิปปินส์เรียกว่า พายุออนดอย ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลจีนใต้ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่เวียดนามในวันนี้ โดยในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาเวียดนาม พายุไต้ฝุ่นกิสนาเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 167 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองฮูของเวียดนามราว 287 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ