ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลังไต้ฝุ่นป้าหม่ามุ่งหน้าสู่เกาะลูซอน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลังไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" กำลังมุ่งหน้าสู่เกาะลูซอน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เพิ่งโดนพายุโซนร้อน "กิสนา" ถล่มไปเมื่อ 6 วันก่อนจนมีผู้เสียชีวิตถึง 280 ราย

กิลเบิร์ท ทีโอโดโร รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ทางการได้เริ่มอพยพผู้คนจากจังหวัดต่างๆ ทางทิศเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลาไปยังที่หลบภัยหลายจุดแล้ว

ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐรายงานว่า ศูนย์กลางของไต้ฝุ่นป้าหม่าอยู่ห่างจากเมือง Daet ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะลูซอนไปทางตะวันออกราว 564 กิโลเมตร และคาดว่าจะขึ้นฝั่งหลัง 8.00 น.ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านความเร็วลมของไต้ฝุ่นป้าหม่าลดกำลังลงเหลือ 222 กิโลเมตร/ชั่วโมง จาก 241 กิโลเมตร/ชั่วโมงเมื่อวานนี้ แต่ยังคงเป็นพายุระดับ 4 จากระดับแรงสุดที่ระดับ 5 และคาดว่าจะทวีกำลังขึ้นอีกครั้งก่อนขึ้นฝั่ง

ทางศูนย์คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักยิ่งกว่าพายุกิสนา ซึ่งพัดถล่มเวียดนามและกัมพูชาเช่นกัน จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย ส่วนทางด้านอินโดนีเซียก็กำลังมีการค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองปาดังบนเกาะสุมาตรา หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 230 คน ส่วนในแปซิฟิกใต้ก็มีการฟื้นฟูพื้นที่หลังถูกคลื่นยักษ์สึนามิถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 150 คน

"เราแทบไม่เคยเห็นภูมิภาคใดที่ถูกภัยพิบัติถล่มมากขนาดนี้ในช่วงเวลาสั้นๆ" โนเอลีน เฮย์เซอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าว "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดทำให้เราตระหนักว่าเอเชียแปซิฟิกเป็นพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติมากที่สุดในโลก" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ