ญี่ปุ่นเผยปีนี้พายุไต้ฝุ่นพัดเข้าประเทศน้อยสุดในรอบ 58 ปีเหตุจากปรากฎการณ์เอลนินโญ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ ญี่ปุ่นเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นน้อยที่สุดในรอบ 58 ปี นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพายุดังกล่าว ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบของปรากฎการณ์เอลนินโญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ของปีนี้นั้น บริเวณเกาะโอกินาว่ามีไต้ฝุ่นพัดเข้ามาเพียงลูกเดียวในรัศมี 330 กิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่มีพายุพัดเข้ามาเฉลี่ย 5.9 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่พายุไต้ฝุ่นที่พัดเข้ามายังบริเวณเกาะฮอนชู คิวชู ชิโกกุ และฮอกไกโดนั้นมีจำนวนทั้งสิ้น 2 ลูก ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำเช่นเดียวกัน

สำนังานอุตุนิยมวิทยาชี้ว่า ความกดอากาศสูงในมหาสมุทรแปซิฟิค ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพายุไต้ฝุ่นนั้น ก่อตัวน้อยลงกว่าปีก่อนๆในบริเวณใกล้กับประเทศญี่ปุ่นช่วงฤดูร้อน เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนินโญที่สภาพอุณหภูมิในมหาสมุทรแปซิฟิคนั้นมีอุณหภูมิสูง นอกจากนี้ ลมตะวันตกที่พัดผิดทิศทางในช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมาทำให้พายุไต้ฝุ่นพัดออกจากรัศมีของเกาะต่างๆในญี่ปุ่น

โดยรวมแล้ว จนถึงช่วงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีพายุไต้ฝุ่นพัดเข้าญี่ปุ่น 18 ลูก เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราเฉลี่ยที่ 19.1 ลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ