พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าคร่า 17 ศพในฟิลิปปินส์ ขณะนี้กำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 4, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" ได้คร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์แล้ว 17 รายในขณะนี้ หลังจากพายุพัดถล่มพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้น้ำท่วมหนักและดินถล่ม อย่างไรก็ตาม พายุได้อ่อนกำลังลงจากความเร็วสูงสุดที่ระดับ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้วและกำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน

นายอัลแวโร อันโตนิโอ ผู้ว่าการเมืองคากายังของฟิลิปปินส์กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าได้สร้างความเสียหายต่อสาธารณูปโภคและการเกษตรของฟิลิปปินส์อย่างหนัก อีกทั้งทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 17 ราย

รายงานระบุว่าพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าได้เคลื่อนตัวออกจากชายฝั่งฟิลิปปินส์ และกำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน ส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันต้องออกแถลงการณ์เตือนภัยในคาบสมุทรเฮงจุน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของไต้หวัน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าเคลื่อนตัวเข้าใกล้เขตแดนของไต้หวันในขณะนี้

ณ เวลา 5.00 น.ตามเวลาไทเป พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าซึ่งมีกำลังลมสูงสุด 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เคลื่อนตัวอยู่ห่างจากชายฝั่งตอนใต้ของเมืองโอลวนปีในคาบสมุทรเฮงจุน ราว 340 กิโลเมตร

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันขอให้ประชาชนระมัดระวังภัยพายุไต้ฝุ่นป้าหม่า หลังจากเมื่อ 2 เดือนที่แล้วไต้หวันเพิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "มรกต" ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 คน บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ