พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าเคลื่อนตัวเหนือทะเลจีนใต้ หลังคร่า 17 ชีวิตในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" ยังคงเคลื่อนตัวอยู่เหนือทะเลจีนใต้ หลังจากเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์ไปอย่างน้อย 17 คน และทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ที่ยังคงได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น"กิสนา"เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอยู่

ศูนย์ประสานงานด้านภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้สูญหายอย่างน้อย 2 คนหลังจากพายุไต้ฝุ่นป้าหม่ากระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของเกาะลูซอนเมื่อ 2 วันก่อน โดยพายุได้สร้างความเสียหายต่อระบบการจ่ายไฟฟ้า ถล่มบ้านเรือนและอาคารต่างๆ อีกทั้งสร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวและธัญพืช ขณะที่กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เตรียมประเมินความเสียหายเพื่อดูว่าจำเป็นจะต้องเพิ่มการนำเข้าอาหารหรือไม่

พล.ต.อ.โรเบอร์โต้ ดาเมียน ผู้บัญชาการตำรวจในพื้นที่ตอนเหนือของเกาะลูซอนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับฟิลิปปินส์ หลังจากที่ฟิลิปปินส์ต้องรับมือกับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัสอยู่แล้วจากอิทธิพลของพายุกิสนาที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในเมืองมะนิลาและเมืองอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 293 คน ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งถูกใช้เป็นที่พักชั่วคราวและศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัย นอกจากนี้ พายุไต้ฝุ่นป้าหม่าทำให้ประชาชนกว่า 170,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

รายงานระบุว่า พายุไต้ฝุ่นป้าหม่ากำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน ส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันต้องออกแถลงการณ์เตือนภัยในคาบสมุทรเฮงจุน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของไต้หวัน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าเคลื่อนตัวเข้าใกล้เขตแดนของไต้หวันในขณะนี้ ขณะที่รัฐบาลไต้หวันขอให้ประชาชนระมัดระวังภัยพายุไต้ หลังจากเมื่อ 2 เดือนที่แล้วไต้หวันเพิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "มรกต" ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 คน บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ