"สนั่น"ชง ครม.พรุ่งนี้จัดงบกลางช่วยเหยื่อกิสนา 4 แสนคนจาก 16 จังหวัด

ข่าวทั่วไป Monday October 5, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.)ว่า ที่ประชุมกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งเสนอแผนงานและโครงการให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัยจากอิทธิพลพายุ"กิสนา"โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(6 ต.ค.) เพื่อเร่งจัดสรรงบกลางให้ความช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานว่าขณะนี้มีพื้นที่ที่ประสบภัย 16 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, บุรีรัมย์, ชัยภูมิ, พิษณุโลก, พิจิตร, นครสวรรค์, ลพบุรี, ระนอง, เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, เพชรบูรณ์, เลย, ตาก และชัยนาท รวม 87 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 400,000 คน จาก 103,000 กว่าครัวเรือน

แต่ละจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมทั้งให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดต่างๆ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ไว้ให้พร้อมเพื่อสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์

ที่ประชุมเห็นชอบให้หน่วยงานต่างๆ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือ โดยรายงานให้คณะกรรมการทราบทุก 7 วัน จนกว่าสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ และให้หน่วยงานต่างๆ เสนอแผนงานและโครงการมายังคณะกรรมการฯ เพื่อจะได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนงาน/โครงการ และงบประมาณการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งมีผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเป็นประธาน ไปพิจารณากลั่นกรองตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ