พายุไต้ฝุ่นเมอโลร์จ่อคิวพัดเข้าญี่ปุ่น ขณะพายุป้าหม่าอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่น "ป้าหม่า" (Parma) อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวอยู่กับที่บริเวณทะเลจีนใต้ห่างจากตอนเหนือของฟิลิปปินส์ คาดว่า จะทำให้เกิดฝนตกหนักในบริเวณเกาะลูซอนมากขึ้น ขณะที่พายุไต้ฝุ่น "เมอโลร์" (Melor) จ่อพัดเข้าประเทศญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้หรือช่วงเช้าของวันที่ 8 ต.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ได้ยกระดับสัญญาณพายุป้าหม่าขึ้นเป็นพายุหมายเลข 3 ซึ่งจะพัดเข้าทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งหมายความว่า ลมจะมีกำลังแรงประมาณ 100-185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม

ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐรายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเมอร์โลร์อ่อนกำลังลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ โดยเมื่อวานนี้ พายุเมอโลร์มีกำลังลมที่ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากระดับเมื่อวันจันทร์ที่ 259 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังมุ่งหน้าไปยังประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะพัดเข้าโตเกียวเย็นวันพรุ่งนี้หรือวันรุ่งขึ้น

พายุป้าหม่าได้สร้างความเสียหายให้กับฟิลิปปินส์อย่างหนักต่อจากพายุกิสนาที่ทำให้บ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย ไฟฟ้าใช้การไม่ได้ นาข้าวและผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆได้รับความเสียหายอย่างหนัก พื้นที่บางแห่งยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ เจ้าหน้าที่เร่งทมำความสะอาดและเก็บซากปรักหักพัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ