นายกฯนัดหารือทุกหน่วยงานกรณีมาบตาพุด-วิป 3 ฝ่ายถกแก้รธน.

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2009 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หารือถึงแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาผลกระทบกรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ชะลอ 76 โครงการลงทุน โดยในทางปฏิบัติหลังจากมีคำสั่งดังกล่าวต้องรอให้ทั้ง 8 หน่วยงานที่ถูกฟ้องไปดำเนินการแจ้งต่อภาคเอกชนอีกทอด ซึ่งทั้ง 8 หน่วยงานเองก็ยังไม่กล้าที่จะดำเนินการใดๆ ลงไป เนื่องจากเกรงจะถูกภาคเอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ย.52 ต้องติดตามว่าดัชนีทุกตัวทั้งดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม, ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต จะสามารถปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องทุกรายการเป็นเดือนที่ 4 อีกหรือไม่
  • นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จะแถลงผลประกอบการ กบข.ไตรมาสที่ 3/52 ตลอดจนทิศทางและนโยบายการลงทุนในช่วงปลายปี 52 และความคืบหน้ากระบวนการสรรหาเลขาธิการ กบข.คนใหม่
  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองมีประเด็นร้อนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำท่าจะไม่ราบรื่น หลังมีกระแสต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต้อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.), กลุ่ม 40 ส.ว. และ ล่าสุดพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้านที่ประกาศถอนตัวไม่ยอมเข้าร่วมประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวอีกต่อไป ซึ่งต้องติดตามดูท่าทีของรัฐบาล และการประชุมวิป 3 ฝ่ายในช่วงบ่ายวันนี้
  • นอกจากนี้ ยังมีปัญหาคาราคาซังเกี่ยวกับความชัดเจนในการเลือกคนที่จะมาทำหน้าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีแทนนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ที่ขอลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงการปรับ ครม.และปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคประชาธิปัตย์ รวมไปถึงการสางปัญหาทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุขที่มีข้อมูลระบุว่านักการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยเข้าไปมีเอี่ยวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ