ครม.เตรียมพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เพิ่มเติมใน กทม.15-25 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 12, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรุ่งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะพิจารณาการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศใช้เพิ่มเติมในเขตกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 15-25 ต.ค.นี้ ต้องรอฟังการประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวจากหน่วยงานด้านความมั่นคงก่อน โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมทั้งเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อวานนี้ด้วย

"พรุ่งนี้จะมีการรายงานภาพรวมในแง่ของการดูแลการชุมนุม และมีความเป็นไปได้ที่จะประกาศเขตพื้นที่ความมั่นคงในกรุงเทพมหานครจากนี้ไปจนกระทั่งถึงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน...จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้มีความเป็นไปได้ที่จะมีเหตุการณ์ซ้ำรอยเกิดขึ้นอีก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจะมีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใดบ้างนั้นคงต้องรอฟังการประเมินสถานการณ์จากหน่วยงานด้านความมั่นคงก่อน

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาโจมตีว่ารัฐบาลใช้งบประมาณอย่างสิ้นเปลืองเพื่อควบคุมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า หากจะไม่ให้รัฐบาลทุ่มงบประมาณในเรื่องนี้ก็ต้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการใช้ความรุนแรง เพราะตนเองต้องการที่จะเดินทางลงพื้นที่ไปเยี่ยมเยียนประชาชนได้ทุกพื้นที่

"ถ้าไม่อยากให้คุ้มกันรักษาความปลอดภัยมากก็อยากให้ช่วยกันหยุดกิจกรรมที่อาจจะเกิดการปะทะหรือทำให้เกิดความรุนแรง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรนัฐมนตรี กล่าวว่า ในการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มที่ออกมาต่อต้านไม่ใช่คนในพื้นที่ และไม่อยากให้กลายเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองที่มีการชุมนุมต่อต้านการลงพื้นที่ของรัฐบาลทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ