งานประกาศรางวัล Asia Pacific Screen Awards เตรียมเปิดฉากพ.ย.นี้ ที่ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตรียมนับถอยหลังงานประกาศรางวัล Asia Pacific Screen Awards (ASPA) ประจำปีนี้ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 26 พ.ย.ที่เมืองโกลด์โคสท์ ประเทศออสเตรเลีย

ภาพยนต์เรื่อง Samson & Delilah (ออสเตรเลีย), Nanjing! Nanjing! (City of Life and Death, สาธารณรัฐประชาชนจีน), Darbareye Elly (About Elly, สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน), Mei Lanfang (Forever Enthralled, สาธารณรัฐประชาชนจีน) และ The Time That Remains (ปาเลสไตน์/ฝรั่งเศส/อิตาลี/เบลเยียม/สหราชอาณาจักร) ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปีนี้ จากบรรดาภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัล 9 สาขาจำนวน 37 เรื่องจาก 16 ประเทศ

โดยในปีนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลมากที่สุดถึง 7 เรื่อง ตามมาด้วยสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ 6 เรื่อง ขณะที่อินเดีย อิหร่าน สหพันธรัฐรัสเซีย และสาธารณรัฐเกาหลี เข้าชิง 5 เรื่องเท่ากัน สำหรับออสเตรเลียได้เข้าชิง 3 เรื่อง (Mary and Max, Gandhi's Children, Samson & Delilah) และถือเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์จากออสเตรเลียได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ส่วนประเทศที่ได้เข้าชิงรางวัลเป็นครั้งแรกประกอบด้วย ไทย กัมพูชา และปาเลสไตน์

เดส พาวเวอร์ ประธาน APSA กล่าวว่า “ผมขอแสดงความยินดีกับผู้สร้างภาพยนตร์ที่มากด้วยพรสวรรค์ทุกท่านที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงได้จากภาพยนตร์ที่เข้าประกวดทั้งหมด 212 เรื่องจาก 43 ประเทศ ซึ่งจำนวนผู้เข้าประกวดมากมายนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตภาพยนตร์ในเอเชียแปซิฟิกเล็งเห็นถึงความสำคัญของรางวัลนี้ว่าสามารถทำให้ภาพยนต์เป็นที่รู้จักในระดับโลกได้"

ทั้งนี้ APSA เป็นรางวัลที่ถือกำเนิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล (CNN International), ยูเนสโก (UNESCO) และสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์นานาชาติ (FIAPF)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ