ครม.วันนี้พิจารณาทางออกปัญหามาบตาพุด-ประกาศใช้ กม.ความมั่นคงใน กทม.

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ จะมีการหารือทางออกกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งระงับ 76 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เนื่องจากหลายฝ่ายความกังวลในเรื่องนี้เพราะอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 50 สำหรับโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง

พร้อมกันนั้น ครม.จะพิจารณาการประกาศพื้นที่รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในฯ ใน พื้นที่ กทม. ระหว่างวันที่ 15-25 ต.ค.นี้ เพิ่มเติม หลังจากประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแนวทางป้องกันสถานการณ์ จากการที่กลุ่มเสื้อแดง ประกาศจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 17 ต.ค.นี้

กระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.ให้พิจารณาอนุมัติโครงการลงทุน ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพิ่มเติมอีก 240,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในโครงการประกันรายได้ให้เกษตรกร และกองทุนหมู่บ้าน รวมถึง การขออนุมัติการใช้เงินส่วนที่เหลือจากการชดเชยการขาดดุลงบประมาณปี 52 จำนวน 50,000 ล้านบาท ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ รองนายกรัฐมนตรี จะทิ้งทวนเสนอ ขออนุมัติหลักการงบประมาณไทยเข้มแข็ง เฟสที่ 2 ตามแผนงานโครงการต่างๆ วงเงิน 150,000 ล้านบาท หลังจากงบเฟสแรกผ่านไปแล้ว 200,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอการปรับลดภาษีสรรพสามิตธุรกิจสปา ซึ่งปัจจุบันจากเก็บในอัตราเดียวกับธุรกิจอาบอบนวด ที่ 10% โดยจะปรับลดเหลือ 0% เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวของไทย คาดว่ารัฐบาลสูญเสียรายได้ปีละไม่ถึง 100 ล้านบาท และเสนอ ร่าง พ.ร.ฎ.เงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราและเงื่อนไขการเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการชำระหนี้แทนของกระทรวงการคลัง

กระทรวงคมนาคม จะเสนอขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมโครงการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 ,2 และ 3 ที่ดำเนินการประกวดราคาแล้วเสร็จ และงานโยธาสัญญาที่ 6 (งานระบบราง) ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)จะดำเนินการประกวดราคา และสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมโครงการที่ รฟม.อยู่ระหว่างการคัดเลือกที่ปรึกษา

กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอที่ประชุมครม.เพื่อขอความเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการจัดทำประมาณการรายได้ การกำหนดและการชำระราคาอ้อยและค่าผลิตน้ำตาลทรายและอัตราส่วนของผลตอบแทนระหว่างชาวไร่อ้อยและโรงงาน เพื่อให้บริษัท อ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด สามารถทำราคาขายน้ำตาลทรายดิบ โควต้า ข. ล่วงหน้าได้ 2 ฤดูการผลิตหมุนเวียนกันไป ปีละ 800,000 ตัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 52/53 เป็นต้นไป และกำหนดให้การขายต้องดำเนินการเช่นเดียวกับที่เคยปฎิบัติในปีการผลิต 51/52 และการขายน้ำตาลทรายดิบโควตา ข. ของแต่ละฤดูการผลิตจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทก่อน

สำหรับวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง เสนอ ขอต่ออายุการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 3 เดือน

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย, คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเสนอให้ตัดตำแหน่งประธานผู้แทนการค้าไทย (TTR) ออกจากคณะกรรมการว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ