ฟิลิปปินส์เผยยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม-ดินถล่มเพราะอิทธิพลพายุป้าหม่าพุ่งเป็น 648 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาความร่วมมือด้านภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDCC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภาวะน้ำท่วมและดินถล่มซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นป้าหม่าพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้นเป็น 648 ราย และคาดว่า จะมีผู้สูญหายอย่างน้อย 85 คน โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่มและน้ำท่วมมากที่สุดคือเกาะลูซอนและเมืองมะนิลา ซึ่งโคลนได้ถล่มลงมาทับบ้านเรือนหลายพันหลัง ห้างสรรพสินค้า ฟาร์มปศุสัตว์ สะพาน และรถยนต์จำนวนมาก

เกล็น ราบอนซา เจ้าหน้าที่ NDCC กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทาง NDCC คาดว่าผู้ที่สูญหายอาจจะไม่รอดชีวิต หลังจากพายุไต้ฝุ่นกิสนาและป้าหม่าได้พัดกระหน่ำฟิลิปปินส์ จนเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี อีกทั้งทำลายพืชผัก พื้นที่ปลูกข้าว ฟาร์มเลี้ยงปลา และยังส่งผลให้ราคาพืชผักพุ่งขึ้นเกือบ 300% นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายแก่ระบบสาธารณูปโภคและการเกษตร คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 7.172 พันล้านเปโซ หรือ 153.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายราบอนซากล่าวว่า ประชาชนหลายล้านคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและคนยากจนในกรุงมะนิลา ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปอาศัยในศูนย์บรรเทาทุกข์ชั่วคราว ซึ่งนอกเหนือจากความยากลำบากในเรื่องอาหารและทีอยู่อาศัยแล้ว ผู้ประสบภัยชาวฟิลิปปินส์ยังต้องเผชิญกับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล ซึ่งทำให้มีผู้ล้มป่วยจำนวนมาก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ