สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบวอนผู้ปกครองในเอเชียพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันเชื้อนิวโมคอคคัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Confederation of Meningitis Organisations: CoMO) ออกโรงเรียกร้องให้ผู้ปกครองทั่วเอเชียนำบุตรหลานไปรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส (pneumococcal disease) ซึ่งครึ่งหนึ่งของ 10 ประเทศที่พบผู้ป่วยมากที่สุดเป็นประเทศในเอเชีย

บรูซ แลงกูแลนท์ ประธาน CoMO กล่าวว่า “เราขอเรียกร้องให้พ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนนำบุตรหลานไปรับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเด็กทารกและเด็กเล็กเป็นพาหะนำโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสที่มีอันตรายถึงชีวิต เพราะการให้เด็กได้รับวัคซีนจะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไปสู่เด็กคนอื่นๆได้"

โดยโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีทั่วโลก ที่สามารถให้วัคซีนป้องกันได้ และ มีการคาดการณ์ว่าโรคนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กร่วม 1 ล้านคนเสียชีวิตในแต่ละปี

ทั้งนี้ โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีราว 30 จาก 100,000 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากนั้นโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสยังสามารถทำให้เด็กเกิดอาการปอดบวมและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเป็นสองอาการที่รุนแรงที่สุดที่ผู้ป่วยเด็กต้องเผชิญ

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่าควรมีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส 7 ชนิด (PCV7) เข้าไปในโครงการให้วัคซีนเด็กทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2550 ปัจจุบันวัคซีน PCV7 ถูกบรรจุในโครงการให้วัคซีนเด็กทั่วประเทศในฮ่องกง แต่อีกหลายประเทศในเอเชียยังไม่มี แต่ผู้ปกครองสามารถนำเด็กไปรับวัคซีนกับแพทย์ได้ด้วยตัวเอง



แท็ก เอเชีย   satio   สมอง   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ