พายุโซนร้อน "ป้าหม่า" ทวีกำลังแรง พร้อมเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุโซนร้อนป้าหม่าทวีกำลังแรงขึ้นขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเวียดนาม หลังจากที่พายุลูกดังกล่าวพัดถล่มฟิลิปปินส์และจีนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 ราย

ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นของสหรัฐเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนป้าหม่าเคลื่อนตัวอยู่ทางทิศตะวันออกของพื้นที่แถบตะวันออกเฉียงใต้ในกรุงฮานอยเมื่อเวลาประมาณ 01:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ โดยพายุดังกล่าวทวีกำลังแรงขึ้นสูงสุด 102 กิโลเมตร/ชั่วโมง และจะเพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็น 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกของพื้นที่แถบตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

โดยคณะกรรมาธิการศูนย์ควบคุมพายุและน้ำท่วมของเวียดนามแถลงผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า ฮอง ตรัง ไฮ่ รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนามได้เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อวางแผนการรับมือกับพายุลูกดังกล่าว พร้อมทั้งสั่งการให้มีการอพยพผู้คนในพื้นที่ราบลุ่มทางชายฝั่งรอบกรุงฮานอย ก่อนที่พายุลูกดังกล่าวจะเคลื่อนตัวผ่านชายฝั่งในเวลาประมาณ 04:00 น.ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะเคลื่อนตัวเข้ากรุงฮานอยหลังเวลา 01:00 น.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับการสั่งการให้เตรียมความพร้อมที่จะทำหน้าที่เหยื่อผู้ประสบภัยทันที

ทั้งนี้ พายุป้าหม่าได้เคลื่อนตัวเข้าถล่มเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 311 ราย และมีผู้สูญหาย 48 คน และยังเข้าถล่มตอนใต้ของเกาะไหหนานเมื่อ 2 วันก่อนและได้คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 3 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ