ปธน.มัลดีฟส์นำทีมรัฐมนตรีจัดประชุมครม.ใต้ทะเล หวังดึงทั่วโลกสนใจปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 18, 2009 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด นาชีด ของมัลดีฟส์ นำทีมคณะรัฐมนตรี ดำน้ำลงไปจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษใต้ท้องทะเลของมหาสมุทรอินเดีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ที่ประชุมสุดยอดภูมิอากาศโลกของสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนธ.ค.นี้บรรลุข้อตกลงเรื่องการแก้ปัญหาสภาพอากาศที่มีความชัดเจนและจริงจังมากกว่านี้

ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และบรรดารัฐมนตรีซึ่งสวมชุดนักประดาน้ำ นั่งประชุมกันบนโต๊ะรูปเกือกม้า และได้ใช้สัญญาณมือในการสื่อสารกัน ก่อนที่จะมีการลงนามในแถลงการณ์ซึ่งอยู่ในรูปของกระดานไวท์บอร์ดเรียกร้องให้โลกลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ท่ามกลางเหล่าฝูงปลาหลากสีสันที่แหวกว่ายไปรอบๆตัวพวกเขา

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ปธน.นาชีดและครม. ซึ่งยังคงอยู่ในชุดนักประดาน้ำ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า "เรากำลังพยายามส่งสารเพื่อบอกให้โลกรู้ว่าตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้น และจะเกิดอะไรขึ้นกับมัลดีฟส์ในอนาคต ถ้าปัญหาสภาพอากาศไม่ได้รับการตรวจสอบและแก้ไข"

ประธานาธิบดีวัย 42 ปีได้วางแผนให้มีการถ่ายทอดการประชุมใต้ทะเลทางโทรทัศน์ ซึ่งทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่า สถานีโทรทัศน์หลักๆของโลกได้นำเหตุการณ์นี้ไปแพร่ภาพออกอากาศ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า รัฐมนตรีบางท่านดำน้ำเป็นอยู่แล้ว แต่บางท่านต้องเรียนดำน้ำเพื่อการนี้และต้องมีครูฝึกดำน้ำลงไปด้วย

ชาวมัลดีฟส์หวั่นเกรงมาโดยตลอดว่าประเทศของพวกเขา ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม จะจมอยู่ใต้มหาสมุทรจากระดับน้ำที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของการประชุมครม.นัดพิเศษนี้ ด้วยเป้าหมายที่จะดึงดูดให้ผู้คนหันมาตระหนักในอันตรายที่เกิดจากสภาพอากาศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ