นายกฯ สั่ง"กรณ์"นัดถกใช้เงินไทยเข้มแข็งอีกรอบ หวั่นซ้ำรอยทุจริตตามสธ.

ข่าวทั่วไป Sunday October 18, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่จะต้องใช้เม็ดเงินภายใต้โครงการไทยเข้มแข็งอีกครั้ง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและมอบแนวทางที่ชัดเจนในการใช้เม็ดเงินงบประมาณภายใต้โครงการดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตคอรัปชั่นดังเช่นกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ในโครงการของกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบในขณะนี้

"ขอให้คุณกรณ์ เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่ใช้เงินในโครงการไทยเข้มแข็งอีกรอบ เพื่อซักซ้อมและมอบแนวทางที่ชัดเจนว่าจะต้องลงไปในรายละเอียด ถ้าหากมีปัญหาทุจริตคอรัปชั่น หัวหน้าส่วนราชการนั้นๆ ต้องรับผิดชอบหากมีความเสียหายเกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์" เช้านี้

สำหรับการตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ นพ.บรรลุ ศิริพานิช อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าเป็นบุคคลภายนอกที่มีความน่าเชื่อถือจากประสบการณ์ที่เคยตรวจสอบโครงการทุจริตจัดซื้อยาในอดีตมาแล้ว โดยได้มอบนโยบายแก่ นพ.บรรลุ ให้เดินหน้าตรวจสอบโครงการดังกล่าวอย่างเต็มที่

"ผมขอให้เดินหน้าเต็มที่ ไม่ต้องเกรงใจใคร ขอให้เอาข้อเท็จจริงออกมาและรัฐบาลจะดำเนินการ...ขณะนี้กำลังไล่ดูว่าโครงการใดมีรายการที่ไม่เหมาะสมก็จะถอดออกไป โครงการใดที่ราคากลางสูง จะปรับลดลงมา และจะเปิดโอกาสให้สอบอย่างเต็มที่ว่าใครเอารายการเหล่านี้เข้ามา หรือใครทำให้ราคากลางสูงเกินความเป็นจริง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังขอความร่วมมือจากประชาชนว่าหากพบเห็นโครงการใดของรัฐบาลที่เข้าข่ายว่าจะเกิดการทุจริตคอรัปชั่น ให้สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาที่รัฐบาลได้เช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ