เอแบคโพลล์เผยคนเชื่อประชุมอาเซียนลุล่วงด้วยดี หวังผู้นำร่วมมือพัฒนาปท.

ข่าวทั่วไป Sunday October 18, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องเสียงสะท้อนของสาธารณชนต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ถึง 90.9% คิดว่าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จลงได้ด้วยดี มีเพียง9.1% คิดว่าไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องมีการร่วมมือกันของกลุ่มผู้นำอาเซียนเพื่อพัฒนาประเทศ

เมื่อถามถึงประโยชน์ความร่วมมือระหว่างประเทศที่สาธารณชนคนไทยอยากเห็นจากการประชุมครั้งนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ 94.9%อยากได้ประโยชน์แก้ปัญหาเศรษฐกิจร่วมกัน รองลงมา 84.8% ต้องการเห็นการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกัน และ 76.2% ต้องการให้แก้ปัญหาแรงงานร่วมกัน เป็นต้น

เมื่อให้ประเมินความพอใจเบื้องต้นในการจัดเตรียมการประชุมครั้งนี้จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้คะแนนความพอใจต่อประชาชนคนไทยทุกคนรวมทั้งสิ้น 8.10 คะแนน รองลงมาคือ ประชาชนในพื้นที่ได้ 7.82 คะแนน, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ 7.64 คะแนน, นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนได้ 7.54 คะแนน และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศได้ 6.51 คะแนน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงประชุมอาเซียนได้เพียง 3.71 คะแนน

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 78.2% เห็นด้วยกับการประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ในพื้นที่ที่มีการจัดประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ขณะที่ 17.5% ไม่เห็นด้วย

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า เสียงของประชาชนต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่าทุกอย่างคาดว่าน่าจะได้ผลสำเร็จออกมาดี เพราะประชาชนส่วนใหญ่เล็งเห็นถึงความจำเป็นและรับทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับเพิ่มมากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบผลสำรวจกับครั้งแรกๆ ที่เคยทำมา

ทั้งนี้ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,208 ครัวเรือน ดำเนินการสำรวจในวันที่ 17 ต.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ