พายุไต้ฝุ่น"ลูปิต"ทวีความรุนแรงขณะเคลื่อนตัวใกล้ชายฝั่งตะวันออกฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 19, 2009 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นฟิลิปปินส์ภายใต้ความร่วมมือของกองทัพอากาศสหรัฐ เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่น "ลูปิต" ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีอำนาจทำลายล้างสูง หรือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ในขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์วางแผนอพยพประชาชน เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นลูกปิตเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งของประเทศ หลังจากพายุไซโคลนได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วกว่า 770 นับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.เป็นต้นมา

ศูนย์เตือนภัยพายุไต้ฝุ่นรายงานว่า ณ เวลา 08.00 น.ตามเวลาฟิลิปปินส์ พายุไต้ฝุ่นลูปิตเคลื่อนตัวอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเมืองปาลานัง เกาะลูซอนราว 1,234 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมสูงสุด 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าพายุไต้ฝุ่นลูปิตจะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งตอนเหนือของเกาะลูซอนภายในวันที่ 23 ต.ค.นี้ และจากนั้นความเร็วลมอาจจะอ่อนกำลังลงเป็น 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐระบุว่า พายุไต้ฝุ่นลูปิตถือเป็นพายุระดับ 5 ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดตามมาตรวัดของ Saffir- Simpson และมีอำนาจทำลายล้างสูง

นายกิลเบิร์ต ทิโอโรโด รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เกาะลูซอนยังคงได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น"ป้าหม่า" และพายุไต้ฝุ่น"กิสนา" โดยรัฐบาลยังคงลำเลียงปัจจัยยังชีพ รวมถึงอาหารและยา เข้าไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม คาดว่าปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือจะเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นลูปิต

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเว็บไซต์ศูนย์สังเกตุการด้านธรณีวิทยาของฮ่องกงว่า ลูปิตเป็นชื่อพายุที่ถูกเรียกตามทำเนียบรายชื่อพายุในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งลูปิตเป็นภาษาตากาล็อก แปลว่า โหดร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ