"โสภณ"เล็งดึงพขร.เกษียณกลับมาขับรถไฟแทน แก้ปัญหาคนขับนัดหยุดงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2009 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ระบุว่า จะนำเสนอมติคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ที่จะขอให้พนักงานเกษียณอายุราชการไปแล้วกลับมาทำหน้าที่เป็นพนักงานขับรถไฟชั่วคราวไปก่อน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจากที่พนักงานขับรถไฟบางส่วนลาหยุดงานจนทำให้การเดินรถไฟสายใต้ต้องหยุดให้บริการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 1-2 วัน

"เชื่อว่า 1-2 วันน่าจะได้ข้อยุติ เพราะมีคนที่เกษียณไปแล้วประสงค์จะมาขับรถไฟให้ วันนี้เตรียมจะเสนอคณะรัฐมนตรีตามแนวทางที่บอร์ดมีมติว่าสามารถให้พนักงานที่มีความสามารถที่เป็นลูกจ้างมาขับรถได้ หรืออาจจะเป็นพนักงานเก่า"นายโสภณ กล่าว

ส่วนแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น คาดว่าภายใน 3 สัปดาห์ กระทรวงคมนาคมจะสามารถรวบรวมข้อมูลของการรถไฟฯ ทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคลากร ทรัพย์สิน โครงสร้างพื้นฐาน และระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อนำรายงานให้ ครม.รับทราบต่อได้

สำหรับปัญหาที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เรียกร้องให้ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.ออกจากตำแหน่งนั้น นายโสภณ ระบุว่า หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริหาร หรือพนักงานก็จะต้องปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้

พร้อมเห็นว่าพนักงานที่ลาหยุดไปควรจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมได้แล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ ซึ่งรัฐบาล

"วันนี้ข้อเรียกร้องปลดผู้ว่าฯ(รฟท.) ถ้าผู้ว่าฯ ผิด สมควรปลดก็ต้องปลด ถ้าใครมีความผิดก็ต้องรับผิดชอบตามกฎระเบียบที่มีอยู่...วันนี้ก็ยังยินดีที่จะให้กลับมาทำงาน" รมว.คมนาคม ระบุ และยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบโครงสร้างของการรถไฟฯ เพราะหากรัฐบาลไม่ดำเนินการจะทำให้ปัญหายังคงค้างคา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ