ที่ประชุมระดับนานาชาติด้านสิทธิมนุษยชนร่วมหาทางแก้ปัญหาสุขภาพระดับโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมระดับนานาชาติด้านการพัฒนาสิทธิมนุษยชนและสุขภาพเพื่อทุกคน (International Conference on Realising the Rights to Health and Development for All) ร่วมมือกันเพื่อหาหนทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาด้านสุขภาพและมนุษยธรรมที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลก

โดยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุมยอมรับว่า แม้งบประมาณด้านสุขภาพทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 แต่ปัญหาด้านสุขภาพยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเห็นว่า ภัยพิบัติและโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง วิกฤตอาหารและการเงินโลก โรคระบาดต่างๆ ซึ่งรวมถึงเอชไอวี/เอดส์ ต่างเป็นภาระอันหนักหน่วงที่ทั่วโลกต้องร่วมกันรับมือ

แดเนียล ทารันโทลา ประธานร่วมของการประชุมและศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและสิทธิมนุษยชนจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า “มีความเสี่ยงสูงที่ประชากรจำนวนมากจะไม่ได้รับความสนใจ ดังนั้นเราต้องหาวิธีใหม่ในการปกป้องและสนับสนุนสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงการรักษาสุขภาพและการพัฒนา และหาทางใช้ทรัพยากรมนุษย์และเงินทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

นอกจากนี้ ความท้าทายสำคัญที่ต้องเผชิญคือการทำให้ผู้คนเข้าถึงการรักษาสุขภาพและการพัฒนา ท่ามกลางโลกที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของประชากร การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเมือง การอพยพย้ายถิ่น การขาดแคลนน้ำและผลผลิตทางการเกษตร การเสียชีวิตของมารดาและบุตร และการเข้าถึงการรักษาสุขภาพที่มีอย่างจำกัด

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สิทธิมนุษยชน และการพัฒนากว่า 250 คนทั้งในระดับชาติและนานาชาติ จะร่วมกันถกประเด็นเรื่องอุปสรรคของการพัฒนาและแก้ปัญหาสุขภาพตลอดระยะเวลา 4 วันของการประชุมที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ, มูลนิธิ Atlantic Philanthropies, โครงการ Overseas Aid Program (AusAID) ของรัฐบาลออสเตรเลีย, โครงการ USAID/Health Policy Initiative, มูลนิธิ Levi Strauss Foundation และสหภาพองค์กรเอดส์แห่งออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ