พายุโซนร้อน "ลูปิต" มุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่น คาดผ่านโตเกียวพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุโซนร้อนลูปิตกำลังมุ่งหน้าสู่ญี่ปุ่นหลังพ้นจากฟิลิปปินส์เมื่อ 2 วันก่อน และคาดว่าจะพัดผ่านกรุงโตเกียวในวันพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางของพายุลูปิตอยู่ห่างจากเมืองคาโกชิม่าไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 529 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง และคาดว่าช่วงเที่ยงคืนวันนี้จะอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวเพียง 420 กิโลเมตร

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนภัยคลื่นสูงและลมแรงบริเวณชายฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากคาดว่าลูปิตอาจทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นความเร็วลม 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงอีกครั้งภายใน 21.00 น.วันนี้

ขณะเดียวกันศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐรายงานว่า พายุดีเปรสชั่น 23W ซึ่งเป็นพายุลูกใหม่กำลังก่อตัวและอาจพัดถล่มฟิลิปปินส์อีกในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดย ณ เวลา 8.00 น.ตามเวลามะนิลา พายุ 23W อยู่ห่างจากเกาะกวมของสหรัฐไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 717 กิโลเมตร และกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกของตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 26 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นอกจากนั้นทางศูนย์ยังคาดว่าพายุดังกล่าวจะทวีความรุนแรงเป็นพายุโซนร้อนความเร็วลม 65 กิโลเมตร/ชั่วโมงในเวลา 20.00 น.วันนี้ และจะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นความเร็วลม 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงในเวลา 20.00 น.ของวันที่ 28 ตุลาคมนี้ และเข้าใกล้เกาะลูซอนของฟิลิปปินส์หลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ เกาะลูซอนเพิ่งถูกพายุกฤษณาและป้าหม่าพัดถล่มสองลูกซ้อน ส่งผลให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 929 รายทั้งในมะนิลาและจังหวัดอื่นๆ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ