สหรัฐเผยวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ขาดแคลนทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขซานดิเอโกเปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในซานดิเอโกจะหมดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากที่ทางเขตได้รับวัคซีนเพียง 25% จากที่สั่งไปทั้งหมด 411,000 โดสสำหรับเดือนตุลาคม ขณะเดียวกันก็มีรายงานการขาดแคลนยาทั่วประเทศ

"วัคซีนล็อตใหม่น่าจะมาถึงในอีก 1-2 สัปดาห์หน้า" โฮเซ่ อัลวาเรซ โฆษกของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งซานดิเอโก กล่าว

ทางด้านนิวยอร์กมีการขาดแคลนวัคซีนถึง 400,000 โดสในเดือนนี้ ส่วนที่ดัลลัสและฟีนิกซ์ต้องประกาศเลื่อนการให้วัคซีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ในซานฟรานซิสโกถูกพ่อแม่ผู้ปกครองกดดันอย่างหนักหลังยอดเด็กที่เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 ในสหรัฐพุ่งแตะ 95 รายแล้ว

โทมัส ฟรีเดน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดในแอตแลนต้า กล่าวว่า สหรัฐได้รับวัคซีนจากบริษัทผลิตยาเพิ่มอีก 8.3 ล้านโดสในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้จำนวนวัคซีนทั้งหมดอยู่ที่ 22.4 ล้านโดส แต่จำนวนดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและแพทย์ต่างก็เห็นด้วย

"พ่อแม่ผู้ปกครองบางส่วนโกรธมาก" โจแอน ค็อกซ์ ผู้ช่วยหัวหน้ากุมารแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กในบอสตัน กล่าว "มีโทรศัพท์เข้ามาที่โรงพยาบาลไม่หยุดจนสายแทบไหม้"

นิโคล เลอรี ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขและบริการสุขภาพ กล่าวเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะไม่ได้รับวัคซีนครบ 165 ล้านโดสตามที่ตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากบริษัทผลิตยา 2 แห่งผลิตยาได้ช้ากว่ากำหนด ส่วนอีกแห่งไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการผลิต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ