สมัชชาคนจนเสนอรัฐบาลตั้งวงถกความเห็นเปิด-ปิดเขื่อนปากมูล

ข่าวทั่วไป Wednesday October 28, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะทำงานรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับกลุ่มสมัชชาคนจนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอองค์ประกอบของคณะกรรมการศึกษาปัญหาเขื่อนปากมูล โดยกลุ่มสมัชชาคนจนเสนอให้มีการจัดประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นการเปิด-ปิดเขื่อนเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้นำข้อเสนอของกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง เสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาและเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ป่วยในอำเภอแม่เมาะ ในสมัชชาคนจน 123 ครัวเรือนด้วย พร้อมกันนี้จะนำปัญหาที่ดินดอนหลักคำ จ.ขอนแก่น เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติงบกลางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ภายใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้จะมีการพิจารณาแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน เช่น การร่าง พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และผลักดันข้อเสนอของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ให้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเป็นการเร่งด่วนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามที่กลุ่มสมัชชาคนจนเป็นผู้เสนอวันนี้ เพื่อเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐบนพื้นที่สาธารณประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ