"โสภณ"ค้าน มท.3 ออกหน้าเจรจา สร.รฟท.เกรงมีเงื่อนไขนำไปใช้ต่อรองในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2009 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ระบุไม่เห็นด้วยกับการที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย จะเดินทางไปเจรจากับตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) เกี่ยวกับปัญหาการหยุดเดินรถ เนื่องจากเกรงว่าอาจมีเงื่อนไขที่ถูกนำไปใช้เป็นข้อต่อรองในอนาคต

"วันนี้ถ้าไม่แก้ปัญหารถไฟทั้งระบบ แต่ดึงดันเจรจาให้สมประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย อนาคตก็จะเกิดปัญหาขึ้นอีก และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยครั้งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของการรถไฟฯ และจะทำให้เอกชนไม่กล้าเข้ามาลงทุน"รมว.คมนาคม ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

รมวคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสอบสวนการแก้ปัญหาการหยุดเดินรถไฟรวม 4 คณะ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ จึงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ส่วนแนวทางการฟื้นฟูแผนปฎิบัติการเพื่อปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการของ รฟท.นั้น รมว.คมนาคม ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาแอบแฝงที่จะนำไปสู่การแปรรูป แต่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินสะสมขออง รฟท.ที่มีอยู่สูงกว่า 8 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ และต้องเริ่มจากการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในองค์กรก่อน เนื่องจากเห็นว่า สร.รฟท.เป็นองค์กรที่มีความเข้มแข็ง หากปล่อยให้ปัญหาบานปลายจะนำไปสู่การเผชิญหน้าอย่างรุนแรง ควรจะตั้งองค์กรกลางขึ้นมาตรวจสอบความขัดแย้งระหว่างผู้ว่าการ รฟท.กับ สร.รฟท.ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ