ที่ประชุมสิทธิมนุษยชนจี้ทุกฝ่ายกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ด้านสุขภาพระดับโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 30, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมระดับนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาสิทธิมนุษยชนด้านสุขภาพ (International Conference on Realising the Rights to Health Development) เรียกร้องให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพระดับโลกในรูปแบบใหม่ เพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพ การพัฒนา และสิทธิมนุษยชน ยังเห็นว่ากลุ่มผู้ที่เผชิญความเสี่ยงต่อปัญหาด้านสุขภาพมากที่สุดในปัจจุบัน คือ กลุ่มมารดาผู้ให้กำเนิดบุตรในท้องถิ่นชนบทที่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งในแต่ละปีมีอัตราการเสียชีวิตของมารดาที่ให้กำเนิดบุตรจำนวน 500,000 คน

แดเนียล ทารันโทลา ประธานร่วมของการประชุมและศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและสิทธิมนุษยชนจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า “แต่ละปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นปัญหาที่สำคัญ แต่หากต่างฝ่ายต่างแก้ปัญหากันเองก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่จะลดอัตราการเสียชีวิตของกลุ่มมารดาผู้ให้กำเนิดบุตร หรือแม้แต่จะเดินหน้าหารือในประเด็นสำคัญเรื่องสุขภาพและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ดังนั้น การสร้างความร่วมมือที่ยืดหยุ่นนอกเหนือจากการกำหนดนโยบายสุขภาพโลกหรือการระดมทุนนั้น นับเป็นกุญแจสำคัญต่อการกำหนดต้นแบบใหม่ด้านสุขภาพและการพัฒนา

ขณะเดียวกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ รายใหม่เพิ่มขึ้น 2.7 ล้านคนในแต่ละปี และประเทศที่มีอัตรารายได้ต่ำถึงปานกลางถูกมองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเผชิญกับโรคระบาดต่างๆ เนื่องจากการผลิตวัคซีนและการรักษาโรคดังกล่าวยังกระจุกตัวอยู่แต่ในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวย ขณะที่ปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การอพยพย้ายถิ่นของประชากร และการทำลายสิ่งแวดล้อมอันสืบเนื่องจากกระแสการพัฒนาความเป็นเมืองอุตสาหกรรมนั้น ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ