นายกฯไฟเขียวตั้งคกก.อิสระ 4 ฝ่ายแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 76 โครงการในมาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2009 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมด้วยนายสมชาย แสวงการ และนายประสาน มฤคพิทักษ์ ตัวแทนคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาที่ติดตามปัญหาเรื่องมาบตาพุด เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับข้อเสนอของภาคประชาชนที่ให้จัดตั้งคณะกรรมการอิสระ 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ, ภาคเอกชน, ภาคประชาชน และนักวิชาการ ร่วมกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากรณี 76 โครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

โดยจะมีการตรวจสอบการดำเนินโครงการทั้ง 76 โครงการอย่างละเอียดว่าโครงการใดส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนหรือไม่ ซึ่งหากโครงการใดไม่มีผลกระทบก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการตรวจสอบโครงการทั้งหมดในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดด้วยว่าโครงการใดมีปัญหาบ้าง เพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถตั้งคณะกรรมการดังกล่าวได้ภายในสัปดาห์หน้า มีกรอบเวลาการทำงาน 90 วัน ซึ่งการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะไม่ส่งผลต่อการพิจารณาคดีของศาลปกครองกลาง

นอกจากนี้นายรัฐมนตรียังมอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ หาแนวทางการเยียวยาผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษ โดยให้ลงพื้นที่ทุก 2 สัปดาห์

นายสุทธิ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมวลชนในพื้นที่รณรงค์ล่ารายชื่อสนับสนุนโครงการทั้ง 76 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลัง โดยได้ขอให้ชาวบ้านไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และโดยส่วนตัวไม่อยากให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น เพราะเกรงว่าจะมีการปะทะระหว่างมวลชนขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ