สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจี้ทุกฝ่ายป้องกันบุตรหลานให้ห่างไกลจากโรคปอดบวม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Confederation of Meningitis Organisations: CoMO) ออกโรงกระตุ้นให้กลุ่มองค์กรและภาคประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของโรคปอดบวม เนื่องในวันปอดบวมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 2 พฤศจิกายน พร้อมเปิดเผยสถิติที่น่าตกใจว่า โรคปอมบวมได้คร่าชีวิตเด็กกว่า 2 ล้านคนต่อปี

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยเด็กเสียชีวิตจากโรคปอดบวมคือการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (pneumococcal disease) นอกจากนั้นการติดเชื้อนิวโมคอคคัสยังทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและโรคโลหิตเป็นพิษด้วย ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่สามารถป้องกันเด็กๆ จากโรคดังกล่าว

ด้านองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) แนะนำว่าควรมีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส 7 ชนิด (PCV7) เข้าไปในโครงการให้วัคซีนเด็กทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2550

ศจ.ลูลู่ บราโว จากองค์กรเพื่อการฉีดวัคซีนแห่งฟิลิปปินส์ (Philippine Foundation for Vaccination) และเป็นสมาชิกของสมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเข้าร่วมสุดยอดการประชุมวันปอดบวมโลกในนิวยอร์ก กล่าวว่า “นับตั้งแต่มีการบรรจุวัคซีน PCV7 เข้าเป็นหนึ่งในรายการฉีดวัคซีนสำหรับทารกในสหรัฐอเมริกา จำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปีที่ป่วยเป็นโรคปอดบวมจากเชื้อนิวโมคอคคัสจนต้องเขารับการรักษาในโรงพยาบาลก็ลดลงถึง 65%"



แท็ก satio   สมอง   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ