สร.รฟท.บุกทำเนียบฯ ยื่นหนังสือขอเข้าพบนายกฯ ชี้แจงเหตุหยุดเดินรถ

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2009 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านทาง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบชี้แจงข้อเท็จจริงและแนวทางการแก้ไขปัญหาของ รฟท. พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งไล่ออกพนักงาน 6 คนอย่างไม่เป็นธรรม และปลดผู้ว่าการฯ เนื่องจากบริหารงานผิดพลาดล้มเหลวจนทำให้เกิดความเสียหายแก่องค์กร

"สถานการณ์ต่อจากนี้เรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรีลงมาแก้ไขปัญหาโดยตรง ต่อจากนี้เราจะเดินรถโดยปกติ แม้ว่า(พนักงาน) 6คนจะถูกไล่ออก" นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.รฟท.กล่าว

หนังสือดังกล่าวมีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีสั่งยกเลิกคำสั่งไล่ออกพนักงาน 6 คน, ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย, ขอให้ตั้งคณะกรรมการกลาง 3 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน, ขอให้ปลดนายยุทธนา ทัพเจริญ ออกจากตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท.

พร้อมทั้งคัดค้านการแปรรูป รฟท.ด้วยการแยกตั้งบริษัท เพราะทำให้สูญเสียความเป็นองค์การของรัฐ และ สานต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ระยะยาว เพื่อฟื้นฟูแรงงานสัมพันธ์ใน รฟท.ตามที่เคยมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น เข้ามาดูแลจนได้ข้อยุติไปแล้ว

นายสาวิทย์ กล่าวว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมาผู้ว่าการฯ รับปากที่จะดำเนินการซ่อมอุปกรณ์ของรถจักรและรถพ่วงให้สมบูรณ์เรียบร้อยภายใน 30 วัน ก่อนนำขบวนรถออกไปวิ่งให้บริการแต่ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่สถานีเขาเต่าจนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สมาชิกสหภาพฯ ที่เป็นพนักงานขับรถทั่วประเทศรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมและเกิดความหวาดกลัว...นี่คือเหตุผลที่พนักงานไม่นำรถจักรที่ไม่สมบูรณ์ออกไปทำขบวน" นายสาวิทย์ กล่าว

สร.รฟท.ยืนยันว่า การดำเนินการที่ผ่านมาเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ของ รฟท. ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวกับนายยุทธนา และคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและ รฟท.

"พนักงานรถไฟถูกฝ่ายบริหารบังคับให้ทำงาน ทั้งที่อุปกรณ์ต่างๆ ไม่สมบูรณ์มาเป็นเวลานาน...เมื่อเกิดเหตุร้ายแรงพนักงานชั้นผู้น้อยต้องถูกลงโทษ แต่ผู้บริหารชุดนี้ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบ" นายสาวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ