ก.เกษตรฯหมดห่วงเดินหน้าโครงการกล้ายางระยะ 2 หลังศาลฎีกาชี้ไม่พบทุจริต

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เตรียมเดินหน้าโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราระยะที่ 2 ต่อ หลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาว่าไม่พบการทุจริตในโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราในสมัยที่นายเนวิน ชิดชอบ เป็น รมช.เกษตรสหกรณ์

ทั้งนี้ ได้มอบให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร ไปศึกษาและประเมินผลการดำเนินโครงการจัดซื้อกล้ายางพาราในระยะแรกว่ามีข้อดี-ข้อเสีย และเกษตรกรได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด เพื่อปรับปรุงนำมาใช้ในโครงการระยะที่ 2 โดยเฉพาะข้อห่วงใยเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของต้นกล้ายางพาราที่เกรงว่าจะเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มทุนบางกลุ่ม และขอให้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าตั้งแง่ว่าจะมีการทุจริตก่อนที่จะดำเนินโครงการ

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ระบุจะเดินหน้าโครงการกล้ายางต่อทั้งที่ยังไม่มีการประเมินผลโครงการในระยะแรกนั้น นายธีระ เชื่อว่า ไม่ได้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อบังคับให้กระทรวงเกษตรฯ ต้องเดินหน้าโครงการนี้ เนื่องจากเชื่อว่าทุกคนจะเห็นแก่ประโยชน์ของเกษตรกร และแม้นายศุภชัย จะยกคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางพาราแห่งชาติที่ระบุว่าเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าวแล้วนั้น ก็ไม่ถือว่าเป็นการกดดันแต่อย่างใด เพราะเชื่อว่านายสุเทพ จะรับฟังความเห็นจากกรรมการฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ