H1N1 FLU:รัฐทบทวนมาตรการป้องกันหวัด 09 เพื่อรับมือเชื้อแพร่ระบาดรอบสอง

ข่าวทั่วไป Monday November 2, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมแก้ไขสถานการณ์การระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 เห็นชอบมาตรการรับสถานการณ์แพร่ระบาดระลอก 2 ช่วงฤดูหนาว โดยสั่งการให้โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศเตรียมพร้อมทั้งกำลังคน เครื่องมือ และเวชภัณฑ์ พร้อมจัดระบบโซนนิ่งผู้เชี่ยวชาญดูแลผู้ป่วย ให้ทุกจังหวัดบูรณาการป้องกันควบคุมกลุ่มเสี่ยง เช่น โรงเรียน ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ การรวมตัวคนหมู่มากในเทศกาลต่างๆ ส่วนวัคซีนที่สั่งจองซื้อ 2 ล้านโดสจะทยอยถึงไทยในเดือน ธ.ค.นี้

"การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังคงมีต่อเนื่องทุกภาค มีไปจนถึงปลายปี และอาจขยายตัวเป็นการระบาดระลอกใหม่หากมีปัจจัยเสริม เช่น อากาศที่เย็นลง มีการแพร่เชื้อมาจากประเทศในซีกโลกเหนือ รวมทั้งหากมาตรการป้องกันในประเทศหย่อนประสิทธิภาพลง" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการฯ กล่าว

ทั้งน้ ในวันนี้ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อทบทวนสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และผลการดำเนินงานจากหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อนำมาวางแผนเตรียมรับการระบาดในระลอก 2 ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก อย่างที่สหรัฐพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นใน 46 รัฐ ประกอบกับเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลการระบาดของไข้หวัดใหญ่ จึงต้องประกาศภาวะฉุกเฉินไข้หวัดใหญ่ 2009 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปฏิบัติงานได้สะดวกขึ้น

สำหรับการเฝ้าระวังในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-24 ต.ค.52 พบผู้ป่วยที่ตรวจยืนยันแล้วขยายตัวไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ และเกือบทุกอำเภอ คาดว่ามีคนไทยติดเชื้อและมีภูมิต้านทานโรคแล้วประมาณ 6 ล้านคน พบผู้เสียชีวิต 182 ราย เป็นชาย 90 ราย หญิง 92 ราย พบมากในอายุ 31-40 ปี แต่การเสียชีวิตมีแนวโน้มลดลง

ที่ประชุมฯ ได้ทบทวน 3 มาตรการหลักที่ใช้รับมือหลังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดตั้งแต่ เม.ย.52 โดยมาตรการแรก คือ การเฝ้าระวังโรค จะยกเลิกการใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ(Thermoscan) เนื่องจากไม่สามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ , มาตรการที่ 2 การดูแลรักษาพยาบาล ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมงานวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิต ให้โรงพยาบาลทุกระดับเตรียมความพร้อม การจัดระบบโซนนิ่ง(Zoning) และการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงรักษาต่อ จัดระบบที่ปรึกษาทางโทรศัพท์แก่แพทย์โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญตรวจเยี่ยมในพื้นที่ที่พบปัญหา รวมทั้งให้จัดอบรมพัฒนาบุคลากร การกระจายคู่มือการรักษาอย่างต่อเนื่อง

และมาตรการที่ 3 มาตรการทางสังคม ให้ทบทวนคำแนะนำในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และจัดทำข้อมูล เอกสารคำแนะนำเผยแพร่ที่ชัดเจน เพื่อเป็นกรอบให้หน่วยงานต่างๆนำไปจัดทำแผนบูรณาการ และให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการของจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดและปศุสัตว์ เพื่อผลักดันให้ทุกหน่วยงานในแต่ละจังหวัดจัดทำแผนบูรณาการ ทั้งด้านคำแนะนำ มาตรการดำเนินงานที่สำคัญในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ที่เสี่ยงเชื้อแพร่ระบาดให้ชัดเจน เช่น ผู้เดินทางจากต่างประเทศ โรงเรียน โรงพยาบาล เรือนจำ โรงงาน สถานประกอบการ สถาบันกวดวิชา ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านเกมส์ เกสต์เฮ้าส์ รถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งเทศกาลงานบุญต่างๆ ที่มีประชาชนรวมตัวจำนวนมาก

ด้านนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการรับมือดังกล่าวเพื่อลดการป่วยและการเสียชีวิตของประชาชน จะต้องเข้มข้นใน 2 เรื่องหลัก ได้แก่ การให้ความรู้ประชาชน เพื่อให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการรณรงค์กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะต้องระดมทุกหน่วยงานช่วยกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งไม่เพียงจะป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังสามารถป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ ได้ด้วย และการตรวจวินิจฉัยรักษาโรคของแพทย์ จะต้องมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนตั้งแต่คลินิก โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐเป็นแนวทางเดียวกันทั้งส่วนกลางและภูมิภาค

"วันนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ 3 ชุด ได้แก่ ชุดขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ฯ ชุดการประชาสัมพันธ์ และชุดด้านการแพทย์ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการ พร้อมวงเงินงบประมาณที่จะดำเนินการตลอดปี 2553 ซึ่งจะมีการตั้งงบค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้วย และให้นำเสนอที่ประชุมครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้า" นายวิทยา กล่าว

ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก ณ วันที่ 17 ต.ค.52 องค์การอนามัยโลกได้รับรายงานผู้ป่วยยืนยันมากกว่า 414,000 ราย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ราย ข้อมูลนี้ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เนื่องจากการระบาดได้ขยายไปสู่ชุมชนของประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว และยังไม่พบปัญหาการดื้อยาโอเชลทามีเวียร์และยาซานามิเวียร์

ทั้งนี้แนวโน้มการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศซีกโลกใต้ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล กำลังลดลงเนื่องจากสิ้นสุดฤดูหนาว แต่ในประเทศซีกโลกเหนือ เช่น สหรัฐ แคนาดา และยุโรป มีแนวโน้มการระบาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกำลังย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ ได้แก่ มองโกเลีย รวันดา และประเทศเซาตูเมและปรินซิปี ประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรก ได้แก่ ไอซ์แลนด์ ซูดาน และประเทศตรินิแดดและโตเบโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ